พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผวจ.หนองบัวลำภู พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการแก้ไขยาเสพติด จ.หนองบัวลําภู ในระยะเวลาเร่งด่วน 3 เดือน

ตามโครงการ “หนองบัวลําภูต้นแบบสีขาวปลอดยาเสพติด” ที่ศูนย์ปฏิบัติการชุมชนยั่งยืนบ้านท่าอุทัย ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู หลังเกิดโศกนาฏกรรมกราดยิงในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ริเริ่มนำร่องแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ ต่อมา ครม.มีมติ ให้ร่วมกันแก้ปัญหายาเสพติด

โครงการ “หนองบัวลำภูสีขาวต้นแบบ”

ผบ.ตร.นำประสบการณ์สมัยที่เป็น ผบช.ภ.3 ทำโครงการ “ปักกลด” นำตำรวจพื้นที่ฝังอยู่ในชุมชน จนยาเสพติดแทบหมดไปจากพื้นที่ชุมชน สั่งให้ พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ. 4 ส่งชุดปฏิบัติการช่วยปราบปราม

ผบ.ตร.ส่งวิทยากรครูชั้นดีจลงมาช่วยทำให้คัดกรองผู้เสพติดได้จำนวนมาก นำมาสู่โครงการชุมชนบำบัด ทั้งศาสนาบำบัด อาชีพบำบัด กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์บำบัด สร้างอาชีพ เสริมรายได้ให้ผู้เข้าร่วมโครงการ

โดยเฉพาะชุมชนบ้านท่าอุทัย จุดเกิดเหตุสะเทือนขวัญกราดยิง ทุกภาคส่วนทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ สาธารณสุข ช่วยทำโครงการนี้ดีมาก มีชุมชนชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วม ให้กำลังใจผู้เสพให้ลด ละ เลิก ตั้งฉายาผู้เสพว่า “ผู้กล้าท่าอุทัย” ทำให้การบำบัดประสบความสำเร็จ

คืนคนดีสู่สังคม

ภาพความน่ายินดีที่ได้เห็นครอบครัวรอรับลูกหลานผู้เข้ารับการบำบัดก้มกราบเจ้าหน้าที่ ตื้นตันใจ ที่ช่วยทำให้ได้ชีวิตใหม่ของลูกหลานที่ติดยาเสพติด พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ลงพื้นที่เห็นกับตา หายเหนื่อยกับสิ่งที่ลงแรงทำ

...

ผบ.ตร.บอกว่า “ภารกิจการแก้ปัญหายาเสพติดยังไม่จบ การทำงานต้องบูรณาการพื้นที่ ต้องสู้ต่อไป เพื่อทำให้ทุกอย่างดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ได้สั่งให้ ผบก.ทุกจังหวัด เป็นขุนพลช่วยสนับสนุน ผวจ.และนายอำเภอ ลงพื้นที่แก้ปัญหาและติดตามการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง เพราะ “การลงพื้นที่” เป็นคำตอบสุดท้ายที่พี่น้องประชาชนจะพึงพอใจและรู้สึกว่าปลอดภัย”

ผบ.ตร.กำชับตำรวจทุกหน่วยต้องลงพื้นที่ร่วมกับฝ่ายปกครองและทุกหน่วยให้ต่อเนื่อง โดยมี พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. มากำกับในโครงการ

ความสำเร็จ “หนองบัวลำภูโมเดล” ได้มาจากความตั้งใจ ผบ.ตร.ใส่ใจรายละเอียดตั้งแต่ต้นจนจบ

เตรียมขยายผลไปทุกพื้นที่ทั่วประเทศ.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th