มรภ.สกลนคร คิกออฟ โครงการอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุขแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน มุ่งแก้ปัญหาความยากจน เสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง หนุนสร้างครัวเรือนตัวอย่าง จนแก้ปัญหาปากท้องได้อย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2566 ที่อาคารอเนกประสงค์สำนักงานเทศบาลตำบลกุดไห อ.กุดบาก จ.สกลนคร นายสมเจตน์ พิมพานนท์ นายอำเภอกุดบาก เป็นประธานเปิดโครงการ โครงการแก้ไขปัญหาความยากจน เสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง ในพื้นที่อำเภอกุดบาก

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก โครงการอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุขแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน โดยความร่วมมือ เทศบาลตำบล เกษตรอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ ปศุสัตว์อำเภอ พัฒนาการอำเภอ องค์กรสตรี และ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร โดยใช้ข้อมูลตั้งต้นในระดับพื้นที่ บนฐานการวิเคราะห์ฐานทุนชุมชน บริบท และศักยภาพของชุมชนควบคู่กับชุดข้อมูลในระดับพื้นที่จากแหล่งข้อมูล TP-MAP จปฐ. และ งานวิจัยแก้ไขปัญหาความยากจนฯ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครที่ได้รับจัดสรรทุนวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ที่มีการค้นหา สอบถามครัวเรือนยากจน และคัดกรองครัวเรือนตามระดับความยากจนได้อย่างแม่นยำแบบมีส่วนร่วม สู่การออกแบบการทำงานในพื้นที่

...

นายสมเจตน์ พิมพานนท์ นายอำเภอกุดบาก กล่าวว่า เมื่อประชาชนประกอบอาชีพการเกษตรเป็นหลัก และมีข้อจำกัดด้านที่ดินและแหล่งน้ำ ดังนั้นการทำงานแบบร่วมกันคิดและร่วมมือกันกับประชาชน เพื่อการแก้ไขปัญหาความยากจนจึงเป็นบทบาทหน้าที่สำคัญของทุกภาคส่วนที่ต้องร่วมกันหนุนเสริมการทำงานร่วมกันบนฐานศักยภาพและความต้องการของประชาชน เสริมพลังให้ชุมชนเข้มแข็ง มีพี่เลี้ยงในระดับชุมชนทั้งท้องถิ่นและท้องที่ ภาควิชาการ และเครือข่ายหน่วยงานภาครัฐ มีหน้าที่ไปหนุนเสริมการทำงาน เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร สร้างครัวเรือนตัวอย่าง สร้างความยั่งยืนในระดับหมู่บ้าน

นายอำเภอกุดบาก กล่าวด้วยว่า ทั้งหมดนี้ นำไปสู่หมู่บ้านยั่งยืนนำร่อง จนสามารถแก้ไขปัญหาปากท้องและความยากจนของประชาชนในระดับพื้นที่ได้ โดยกิจกรรมครั้งนี้มีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมนำเสนอปัญหาซึ่งเกิดจากบริบทความเป็นอยู่ของคนในชุมชนนำเสนอในการหาทางออกของปัญหาอย่างแท้จริง.