เศรษฐีใจบุญ "เสี่ยปรีชา" แจกอั่งเปา คนยากไร้ชาวอุดรฯ "ตรุษจีน 2566" รวม 2 ล้านบาท พร้อมอวยพรตรุษจีน 

วันที่ 21 มกราคม 2566 ที่ จ.อุดรธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านสำลีเงิน เขตเทศบาลนครอุดรธานี มีชาวบ้านจำนวนมาก เดินทางมารับแจกอั่งเปา จากนายปรีชา ชัยรัตน์ หรือเสี่ยปรีชา อายุ 73 ปี เศรษฐีผู้ใจบุญ ซึ่งแจกอั่งเปาเนื่องในวันตรุษจีน ติดต่อกันมากว่า 30 ปี แต่ก่อนหน้านี้งดไป 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

โดย เสี่ยปรีชา และครอบครัว ได้เปิดประตูบ้านฝั่งทิศตะวันตก ตั้งแต่เวลา 09.30 น. ที่ผ่านมา ให้ชาวบ้านที่มารอรับแจกอั่งเปา จัดเป็น 2 แถว เดินเข้ามารับอั่งเปา โดยให้ผู้พิการ คนชรา เดินเรียงแถวมารับแจกอั่งเปาก่อน เสร็จแล้วให้เด็กและประชาชนทั่วไป เดินเรียงแถวเข้ามา โดยในปีนี้มีผู้มารับแจกอั่งเปาจำนวนมาก ทำให้เสี่ยปรีชาต้องพัก เปลี่ยนให้ลูกหลานแจกอั่งเปาต่อ โดยผู้รับแจกจะเดินออกทางประตูฝั่งทิศตะวันตก มีการปั๊มสัญลักษณ์ที่มือ เพื่อไม่ให้วนกลับมารับอีก

เสี่ยปรีชา เผยว่า ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีว่า ปีนี้ได้กลับมาทำเหมือนเดิม ตามความตั้งใจของตน เพราะได้งดแจกอั่งเปา 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด ชาวบ้านประชาชนลำบาก เดือดร้อน เพราะเศรษฐกิจไม่ดี ส่วนตนทำการค้ากับต่างประเทศ ส่งออกน้ำตาล จึงไม่ได้รับผลกระทบ สำหรับปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น เพราะเพิ่งฟื้นตัว รัฐมีการเปิดให้ค้าขาย เริ่มทำมาหากินได้แล้ว คาดว่าเงินจะไหลเวียน ปีนี้ถ้าตนไม่แจก ชาวบ้านก็จะลำบากมากขึ้น แม้ว่าจะเป็นเงินเล็กน้อย แต่เป็นการแสดงน้ำใจ คนรับก็จะได้มีความสุขมาก ซึ่งปีนี้เตรียมอั่งเปา 200 บาท จำนวน 1 หมื่นซอง หรือ 2 ล้านบาท แต่ถ้าหากชาวบ้านมาต่อเนื่อง ก็สามารถเพิ่มซองได้

...

นอกจากนี้ เสี่ยปรีชา ยังได้อวยพร เนื่องในวันตรุษจีนว่า "ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนะตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก และองค์เจ้าปู่ย่าที่เคารพนับถือใน จ.อุดรธานี ช่วยปกป้องคุ้มครองชาวอุดรธานี ให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากโรคภัยและภยันตรายทุกประการ คิดสิ่งใดขอให้ได้ดั่งตั้งใจ ขอให้โควิดหมดไปจากอุดรฯ"

ขณะที่ นางรัศมี ภาวะชัย อายุ 74 ปี ชาวบ้านที่มารับแจงอั่งเปา เล่าว่า ตนมารับอั่งเปาเป็นครั้งแรก รู้สึกดีใจ จะนำเงินอั่งเปาที่ได้ไปซื้อของใส่บาตร เพราะเงินที่ได้ต้องนำไปทำบุญให้เสี่ย เป็นการต่อบุญ เพราะเสี่ยเป็นคนใจบุญ และเป็นคนเดียวที่ทำอย่างนี้มาหลายสิบปี พร้อมอวยพรให้เสี่ยปรีชา มีสุขภาพแข็งแรงด้วย.