ชาวประมงเขื่อนมูลบน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ยังคงใช้วิธีจับปลาด้วยเบ็ดราวแบบดั้งเดิม ไม่จับปลาในเขตหวงห้าม โดยเฉพาะในช่วงฤดูปลาวางไข่ ทำให้ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ มีปลาหลากหลายชนิด ล่าสุดได้ปลากดคังน้ำหนัก 19 กก. ตัวเดียวขายได้เกือบ 3 พันบาท 

วันที่ 2 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฤทธิ์ ตราชูชาติ อายุ 58 ปี ชาวบ้านจระเข้หิน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา หนึ่งในชาวประมงที่ออกหาปลาภายในเขื่อนมูลบน สามารถจับปลากดคังน้ำหนัก 19 กิโลกรัม ได้จากการที่วางเบ็ดราว ซึ่งปลาตัวนี้ถือเป็นปลาขนาดใหญ่ที่ยังคงมีนานๆ ครั้งชาวประมงจะจับได้ และมีคนให้ราคาดี จึงเป็นปลาที่ชาวประมงส่วนใหญ่ต้องการอย่างมาก 

นายฤทธิ์ บอกว่า ที่เขื่อนมูลบนแม้จะมีการทำการประมงกันอย่างแพร่หลาย แต่ส่วนใหญ่ชาวบ้านและชาวประมงจะช่วยกันดูแลอนุรักษ์พันธุ์ปลาร่วมกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาครัฐ ไม่จับปลาในเขตหวงห้าม  โดยเฉพาะในช่วงฤดูปลาวางไข่ จึงทำให้ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ของพันธุ์ปลา มีปลาหลากหลายชนิด รวมทั้งพันธุ์ปลาหายากอย่างปลากดคังอย่างที่เห็น ตัวนี้ถือเป็นตัวที่ค่อนข้างใหญ่แต่ยังไม่ใช่ใหญ่ที่สุด เพราะตนเคยจับปลากดคังได้ขนาดใหญ่ที่สุดมีน้ำหนักมากถึง 30 กิโลกรัมเลยทีเดียว แต่ก็ถือว่าเป็นโชคดีที่สามารถจับปลาตัวนี้ขึ้นมาได้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทำให้ครอบครัวมีรายได้เกือบ 3,000 บาทในคราวเดียว 

...

ด้าน นายอายุวัฒน์ อนุตรอริยกุล ประมงอำเภอครบุรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันเขื่อนมูลบนยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ด้านทรัพยากรสัตว์น้ำอย่างมาก เนื่องจากชุมชนได้มีความหวงแหนช่วยกันดูแลอนุรักษ์และดูแลจัดการระหว่างชุมชนด้วยกันเองเป็นอย่างดี ซึ่งทางกรมประมงได้เข้ามาเป็นพี่เลี้ยงดูแลจัดการร่วมกันกับชุมชน จัดทำเขตอนุรักษ์ รวมถึงปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเพิ่มเติม ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สายพันธุ์ปลาพื้นที่ที่ยังมีให้เห็นอยู่ทั่วไป ขณะที่พยายามสรรหาพันธุ์ปลาที่เคยมีอยู่และหายไปจากพื้นที่กลับมาปล่อยเพื่อฟื้นฟูความหลากหลายของพันธุ์ปลาเพิ่มเติมต่อไปด้วย.