ชาวบ้านนาเรือง จ.สกลนครยิ้มได้ หลังยอดออร์เดอร์สั่งเตาอังโล่สินค้าหลักสร้างรายได้ให้กับชุมชนพุ่ง เหตุอากาศหนาวเย็นทำให้อาหารปิ้งย่างมาแรง ส่งผลดีต่อผู้ผลิตเตา และผู้ประกอบการร้านอาหาร

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศพื้นที่จังหวัดสกลนคร ขณะนี้ ค่อนข้างเย็นและหนาวมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การประกอบอาหารปิ้ง ย่าง ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ครอบครัว รวมถึงผู้ประกอบการต่างๆ ที่ต้องใช้เตาอั้งโล่ในการประกอบอาหาร เช่น ร้านขายปิ้งย่างตอนเช้า ร้านหมูกระทะ ร้านจิ้มจุ่ม เป็นต้น จึงทำให้กลุ่มชาวบ้านนาเรือง ม.12 ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.สกลนคร ที่ยึดอาชีพทำเตาอั้งโล่เสริมกับการทำนา ต้องสั่งดินด่างมาเพิ่มแล้วนำมานวดขึ้นรูปเป็นเตาอั้งโล่ ขายส่งให้คนที่จะมารับซื้อถึงที่ โดยเตาอั้งโล่ของชาวบ้านที่นี่ค่อนข้างได้รับความนิยม เนื่องจากผลิตเป็นงานฝีมือตามแบบวิถีโบราณ มีความคงทน และให้ความร้อนได้ดีช่วยประหยัดถ่าน รูปทรงสวยงามประณีต

...

น.ส.บัญชี.ชาประสอ ชาวบ้านดงมะไฟพัฒนา หมู่ 12.ต.ขมิ้น.อเมืองจ.สกลนคร กล่าวว่า ปีนี้อากาศค่อนข้างดีเย็นและหนาวต่อเนื่องทำให้ ยอดสั่งผลิตเตาอั้งโล่เพิ่มขึ้นขนาดผลิตตั้งแต่เบอร์ 0-5 ราคาหลักสิบถึงหลักร้อยบาทต่อเตาแล้วแต่ขนาด ใหญ่สุดเบอร์ 0 ราคาส่ง 200 บาท ขายดียอดนิยมเบอร์ 3 ขนาดกลางที่นำไปใช้ครัวเรือนร้านหมูกระทะ ร้านจิ้มจุ่ม ราคาส่ง 50 บาท ต่อเตา ตลอดนี้จึงเร่งผลิตเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากช่วงปกติ

ชาวบ้านดงมะไฟพัฒนา ผู้ผลิตเตาอั้งโล่ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามแม้จะต้นทุนสูงขึ้น จากพวกวัสดุสังกะสีที่ใช้เป็นส่วนประกอบ เพื่อใช้โอบเตาแม้จะราคาสูงขึ้นแต่ก็ยังพออยู่ได้ ไม่ปรับราคาถือว่าช่วยประชาชนลดภาระค่าใช้จ่าย เพราะหากปรับราคาคนนำไปขายต่อก็ต้องปรับราคาสูงขึ้นตาม ก็จะทำให้ประชาชนเดือดร้อน.