อาจารย์ มทส.ผู้พัฒนาสายพันธุ์โคราชวากิว ดีใจหลังถูกเลือกไปเป็นวัตถุดิบ ปรุง "โคราชวากิวย่างถ่านสมุนไพรจิ้มแจ่ว" 1 ใน 4 เมนูเรียกน้ำย่อย ในงานเลี้ยงอาหารค่ำผู้นำเขตเศรษฐกิจ เอเปก 2022

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2565 ภายหลังจากที่นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเมนูอาหารที่นำเสนอต่อผู้นำเขตเศรษฐกิจในงานเลี้ยงอาหารค่ำผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก APEC (Gala Dinner) ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 ที่หอประชุมกองทัพเรือ เมนูอาหารทุกจานเป็นไปตามแนวคิดหลักของการประชุม ‘Open. Connect. Balance Open หมายถึงเปิดประสบการณ์สู่อาหารไทย อาหารทุกจานเป็นอาหารเมนูฟิวชันผ่านการออกแบบอย่างพิถีพิถัน มีความหลากหลายของสี กลิ่น และสัมผัส ซึ่งมั่นใจว่าอาหารที่นําเสนออย่างประณีตเหล่านี้จะสร้างความพึงพอใจให้กับผู้นํากลุ่มเอเปก คู่สมรส และผู้เข้าร่วมการประชุม โดยหนึ่งในเมนูที่ทางประเทศไทยได้นำเสนอก็คือ โคราชวากิวย่างถ่านสมุนไพรจิ้มแจ่ว หนึ่งในเมนูอาหารเรียกน้ำย่อยที่มานำเสนอของดีจาก 4 ภาค เป็นเมนูอาหารไทยถูกรวมความเลิศรสไว้อย่างหลากหลาย โดยดึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเนื้อวัวโคราชวากิวออกมาได้อย่างโดดเด่น ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าปริมาณไขมันแทรกในเนื้อวัวที่สูงทำให้เนื้อมีรสชาตินุ่มอร่อย

...

รองศาสตราจารย์ ดร.รังสรรค์ พาลพ่าย อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ผู้พัฒนาสายพันธุ์โคราชวากิว กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจแทนเกษตรกร และชาวโคราชเป็นอย่างมาก สามารถผลิตเนื้อวากิวสุดยอดอร่อยอย่างหนึ่งของเมืองไทย ที่ผลิตในเขตโคราชของภาคอีสานเกิดเป็นกำลังใจให้เกษตรกรในพื้นที่ว่าได้เป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่มีคุณภาพ เพื่อรังสรรค์ให้ผู้นำระดับประเทศในการประชุมเอเปกครั้งนี้ ทุกประเทศได้ลิ้มลองเนื้อวากิวเลิศรส ซึ่งอาจเป็นอีกช่องทางในการนำเสนอเนื้อโคราชวากิวสู่สายตาคนทั่วโลก เปิดโอกาสในการส่งออกสู่ต่างประเทศ เพิ่มมูลค่าเนื้อวัวให้มีราคาที่ดีขึ้น

ผู้พัฒนาสายพันธุ์โคราชวากิว กล่าวต่อว่า จุดเด่นของโคราชวากิว จะคล้ายกับเนื้อของออสเตรเลีย เป็นวากิวลูกผสมเหมือนกันแต่ความอร่อยของเรานั้นไม่แพ้ออสเตรเลียอย่างแน่นอน เพราะทางเรามีการเลี้ยงที่บ้านของเกษตรกรรายย่อย ขุนประณีตแบบญี่ปุ่น มีการดูแลอย่างทั่วถึง และข้อได้เปรียบเลยคืออาหารธัญพืชใช้สำหรับขุน ตั้งแต่รำข้าว ปลายข้าว ข้าวโพด หรือแม้แต่มันสำปะหลังทางเรามีพร้อม เป็นแหล่งอาหารที่จะช่วยทำให้มีไขมันแทรกดี พูดว่าได้ว่าต้นทุน และวิธีการเลี้ยงดูเราสู้ได้แน่นอน

...

ดร.รังสรรค์ กล่าวด้วยว่า หลังจากงานประชุมเอเปกผ่านไป ตนก็คาดหวังว่าโคราชวากิวจะได้รับการยอมรับแล้วว่าเป็นเนื้อชั้นยอด จึงได้ถูกจัดเตรียมขึ้นเพื่อท่านผู้นำเอเปก ต่อไปคาดว่าโคราชวากิวจะโด่งดังไปจนถึงต่างประเทศจากการเป็นอีกเมนูหนึ่งที่จะตราตรึงใจอย่างแน่นอน โดยทางตนและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีจะยังคงมีการพัฒนาวัวสายพันธุ์โคราชวากิวให้มีคุณภาพที่สูงขึ้นอีกต่อไปในอนาคต.