“สมศักดิ์ เทพสุทิน” เร่งช่วยครอบครัวครูพรตั้งท้อง 8 เดือน เหยื่อศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู หลังสามีร้องขอความเป็นธรรมลูกในครรภ์ไม่เข้าเงื่อนไขเยียวยา สั่งกรมคุ้มครองสิทธิฯหาช่องทางเยียวยา และรอคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ 23 พ.ย.นี้ ส่วนรองโฆษกสภาทนายความแจงญาติผู้เสียหายได้รับเงินเยียวยา 2 ส่วน ไม่จำเป็นต้องรอศาลตัดสิน ขณะที่สามีครูพรเผยดีใจที่ได้รับการช่วยเหลือ เพราะอยากขอความเห็นใจให้ลูกตามหน้าที่พ่อ

จากกรณีนายเสกสรรค์ หรือครูเสก ศรีราช สามี น.ส.สุภาพร หรือครูพร ประมงมุข อายุ 26 ปี ครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ที่กำลังตั้งท้อง 8 เดือน เสียชีวิตพร้อมเด็กนักเรียน จากเหตุโศกนาฏกรรมฆ่าสยอง โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องความเป็นธรรม หลังลูกอายุครรภ์ 8 เดือนไม่ได้รับการเยียวยา ความคืบหน้าเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 7 พ.ย. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า รู้สึกเสียใจกับครอบครัวครูพรที่สูญเสียคนที่รัก รัฐบาลเร่งดำเนินการพิจารณาเยียวยาผู้เสียหายในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างด่วนที่สุด มอบเงินเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค.ทั้งหมด 36 ราย

นายสมศักดิ์กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีลูกในครรภ์ของครูพรที่ไม่ได้รับเงินเยียวยานั้นเป็นเพราะติดในเรื่องข้อกฎหมายความเป็นบุคคล ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 15 คือ สภาพบุคคลเริ่มแต่เมื่อคลอด ทำให้ลูกในครรภ์ไม่ได้สิทธิรับค่าตอบแทน แต่ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ สั่งการให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพหาทางอื่นในการช่วยเหลือเยียวยาไปแล้ว เพื่อเป็นการทดแทน ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอว่า จะเพิ่มการเยียวยาจากกรณีครูพรเป็นพลเมืองดี จะทำให้ได้รับการพิจารณาเงินเยียวยาเพิ่มขึ้น

...

“คณะอนุกรรมการกลั่นกรองอุทธรณ์จะประชุมเพื่อกลั่นกรองการอุทธรณ์ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และเสนอคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย ค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญาในวันที่ 23 พ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายเพิ่มเติมในเหตุการณ์นี้จำนวน 25 รายเป็นการอุทธรณ์ เนื่องจากเป็นการเสียชีวิตที่ทรมาน กรณีครูพรจะได้รับการพิจารณาด้วย อาจจะได้รับการเยียวยาเพิ่ม แต่รายละเอียดต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรรมการ เรื่องนี้ตนจะคอยติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยบรรเทาความโศกเศร้าของครอบครัวผู้เสียชีวิต” รมว.ยุติธรรมกล่าว

นายวีรศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ และรองโฆษกสภาทนายความให้ความเห็นกรณีดังกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์จ.หนองบัวลำภู ถือเป็นผู้เสียหายในคดีอาญามีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา จะได้รับเงินสูงสุดประมาณ 2 แสนบาท จากกรมคุ้มครองสิทธิ์ กระทรวงยุติธรรม และตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีมีกองทุนเยียวยาอีกส่วนหนึ่ง เงินเยียวยาทั้ง 2 ส่วนนี้ผู้เสียหายหรือทายาทสามารถรับได้เลย ไม่จำเป็นต้องรอให้ศาลตัดสินเพราะเป็นเรื่องที่รัฐต้องดูแลพลเมืองเต็มที่ อีกทั้งเป็นเหตุสะเทือนขวัญและผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็ก กรณีที่รัฐเยียวยาแล้วแต่ผู้เสียหายหรือผู้ปครองต้องการเรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติมอีก ต้องใช้สิทธิ์ดำเนินการทางแพ่งในชั้นศาล สภาทนายความพร้อมช่วยเหลือด้านคดีและให้คำปรึกษาในเรื่องนี้ ผู้เสียหายสามารถติดต่อสภาทนาย จ.หนองบัวลำภูได้ แต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจศาลว่าจะให้ผู้ก่อเหตุชดใช้ค่าเสียหายเท่าไหร่ หากผู้ก่อเหตุเสียชีวิตต้องดูว่าทายาทได้มรดกของผู้ก่อเหตุมาแค่ไหน ค่าเสียหายต้องไม่เกินจากมรดกที่ได้รับ

นายวีรศักดิ์กล่าวอีกว่า ขณะที่ผู้เสียหายที่มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาต้องมีสภาพเป็นบุคคล ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ระบุไว้ว่า สภาพบุคคลเริ่มตั้งแต่คลอดและอยู่รอดมาเป็นทารก แม้จะอยู่รอดเพียง 1 วินาทีถือว่าครอบคลุมตามหลักกฎหมาย แต่กรณีที่เด็กเสียชีวิตก่อนคลอดไม่ถือว่าเป็นบุคคล พ่อไม่สามารถเรียกร้องแทนลูกได้ แต่ศาลจะนำมาประกอบสำนวนในการพิจารณาเงินเยียวยาที่พ่อเรียกร้องค่าเสียหายแทนแม่ กรณีเด็กที่เสียชีวิตก่อนคลอดเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจการพิจารณาเงินเยียวยา เชื่อว่ารัฐไม่ได้ละเลยหรือทอดทิ้ง แต่นำมาประกอบการพิจารณาให้เงินเยียวยาได้

ด้านนายเสกสรรค์ หรือครูเสก ศรีราช เปิดเผยว่า ภายหลังโพสต์เฟซบุ๊กเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้ลูกที่อยู่ในครรภ์ ตนรู้สึกสบายใจขึ้นและดีใจที่เสียงเล็กๆของตนสะท้อนถึงผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่ออกมาเรียกร้อง เพราะอยากขอความเห็นใจให้ลูกตามหน้าที่พ่อเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเฟซบุ๊กของนายเสกสรรค์ ศรีราช โพสต์ระบุว่า “มาตรา 15 สภาพบุคคลย่อมเริ่มแต่เมื่อคลอดแล้วอยู่รอดเป็นทารก และสิ้นสุดลงเมื่อตาย ทารกในครรภ์มารดาสามารถมีสิทธิต่างๆได้ หากว่าภายหลังคลอดแล้วอยู่รอดเป็นทารก ผมทราบครับ กฎหมายข้อนี้ แต่จะให้เขาอยู่รอดเป็นทารกได้อย่างไร เมื่อแม่เขาสิ้นใจก่อน แม่สิ้นใจลูกก็ต้องสิ้นใจตาม แถมยังมาโดนอดีตเจ้าหน้าที่ทำร้ายทั้งแม่และลูก รู้ไหมภรรยาผมเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ คนร้ายฟันท้องภรรยาทะลุถึงลูก จะให้รอดเป็นทารกได้อย่างไร ทำไมไม่มองเรื่องมนุษยธรรมบ้าง คนร้ายเป็นผู้รักษากฎหมาย ทำไมถึงปล่อยให้มีอาวุธมาทำร้ายครูและเด็กที่ไม่รู้เรื่องด้วย #ผมฝากไว้ให้คิด #ผมละท้อใจกับประเทศไทย”