หนุ่มวัย 24 ปี ที่บ้านดุงอุดรธานี เพิ่งกลับมาจากบำบัดที่ถ้ำกระบอก ลุกขึ้นจุดไฟเผาบ้านพี่ชายต่างแม่ แล้ววิ่งลงทุ่งนา ตำรวจตามไปจับ สารภาพเสพยาจริง เพราะอยากมีความสุข ไม่อยากมีความทุกข์ และอยากจะมีเมียสักคน แต่คงไม่มีใครเอาเลยเครียด 

เวลา 14.30 น. วันที่ 14 ต.ค. ร.ต.อ.ราชวรรณ ขวัญศรี รองสารวัตร(สอบสวน) สภ.บ้านดุง รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านคำสง่า ต.นาคำ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี มีคนคลั่งยาอาละวาดเผาบ้าน หลังรับแจ้งจึงรีบเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 154 หมู่ 4 ต.นาคำ พบนายประสิทธิ์ชัย บุดดา นายก อบต.นาคำ นำเจ้าหน้าที่ดับเพลิงรีบรุดไปยังที่เกิดเหตุ สกัดเพลิงเอาไว้ได้ก่อนจะลามไปยังบ้านใกล้เคียง

ตรวจสอบพบรถ จยย.ฮอนด้าเวฟ ถูกไฟไหม้ และมีทรัพย์สินบางส่วนในบ้านเสียหาย ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงต่างพากันถือถังน้ำเตรียมพร้อมดับไฟ ส่วนผู้ก่อเหตุชื่อนายภานุ อายุ 24 ปี ได้วิ่งออกไปกลางทุ่งนา เจ้าหน้าที่ติดตามไป สอบถามว่าทำไมถึงเผาบ้าน นายนุบอกว่า ไม่มีอะไรจะพูด ยอมรับเสพยา และเพิ่งไปบำบัดที่วัดถ้ำกระบอกมาได้เพียง 7 วัน ไม่อยากให้ชีวิตนี้มีความทุกข์ ขอมีความสุขกับยาบ้า อีกอย่างคืออยากมีเมียมาอยู่ร่วมชีวิต แต่ดูแล้วคงไม่มีใครมารับเป็นสามี จึงเครียดเสพยาและเผาบ้านในวันนี้

...

สำหรับบ้านเกิดเหตุ เป็นบ้านของนายสมนึก ภักดีวิเศษ อายุ 60 ปี แต่ยกให้นายแมน อายุ 35 ปี ลูกชายนายแมน ซึ่งเพิ่งเดินทางมาจาก จ.ระยอง พอขับรถมาถึงบ้านก็ถึงกับช็อกเมื่อเห็นบ้านตัวเองถูกไฟไหม้ โดยนายแมนบอกว่า พี่น้องตนไม่มีคนเป็นแบบนี้ หนุ่มคลั่งยารายนี้เป็นลูกติดแม่ของเมียใหม่พ่อ หากไม่ติดยาตนก็จะให้อยู่บ้านไปเรื่อยๆ แต่นี่ติดยาแล้วมาสร้างปัญหาเผาบ้านแบบนี้ ชาวบ้านก็กลัว และยังอาละวาดทุกวัน จึงจะไปแจ้งความดำเนินคดีให้ติดคุกไปเลย ขณะที่ชาวบ้านบอกจับไปนานๆ เลย เพราะสร้างความเดือดร้อนไปทั่ว

ด้านนายประสิทธิ์ชัย บุดดา นายก อบต.นาคำ กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุต้องเสพยามาแน่นอน เพราะเคยไปบำบัดเพิ่งออกจากสถานบำบัดเพียงอาทิตย์ก็มาก่อเหตุเผาบ้าน