ฟังเสียงจากพี่น้องชาวอุบลฯ เผชิญ "น้ำท่วม" มิดหลังคาบ้าน ร้องไห้หลังเข้าไปเห็นของตัวเองจมน้ำ ส่วนบางคนไม่กล้าทิ้งบ้าน หวั่นโจรเข้าไปขโมยของในบ้าน

วันที่ 14 ต.ค. 2565 รายการ "ไทยรัฐนิวส์โชว์ คนข่าวตัวจริง เล่าข่าวถึงใจ" ทางไทยรัฐทีวีช่อง 32 เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วม หลังจากชาวบ้านต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากท่ามกลางน้ำท่วมสูง และคาดว่าจะต้องใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะกลับสู่สภาวะปกติลง

ขณะที่ นายภาคภูมิ พันธุ์สถิตย์ ผู้ดำเนินรายการได้ลงพื้นที่ ศูนย์อพยพสะพานรัตนโกสินทร์ 200 ปี จ.อุบลราชธานี เพื่อพูดคุยกับชาวบ้านผู้ประสบภัย ที่ต้องย้ายมาอยู่ที่นี่เพราะน้ำท่วมมิดหลังคา โดยขณะนี้อากาศเริ่มเย็นแล้ว อุณหภูมิประมาณ 20 กว่าองศาฯ รวมทั้งมีลมแรงและฝนตกด้วย

จากการคุยกับชาวบ้าน เผยว่า ลำบากมากเลย ห้องน้ำก็ไม่มี เวลาจะเข้าห้องน้ำคนแก่ก็ไปไม่ได้ ต้องขึ้นรถไปเข้าปั๊มอย่างเดียว ตอนนี้มาอยู่กัน 300 กว่าคนแล้ว ประมาณ 20 กว่าวัน คาดว่าถ้าพายุมาอีกคงต้องอยู่กันไปอีกนาน ส่วนคุณยาย วัย 77 ปี เผยว่า น้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา ท่วมมิดหลังคา อยู่ไม่ไหวต้องมาอยู่กับคนอื่นที่นี่

สำหรับความเดือดร้อน ณ ขณะนี้คือเรื่องของห้องน้ำ เพราะถ้าเป็นผู้ชายจะสบาย แต่ถ้าเป็นผู้หญิง หรือคนแก่ก็จะลำบาก ต้องไปเข้าที่ปั๊มห่างออกไป 2-3 กิโล ลำบากมาก รวมทั้งเด็กๆ คนแก่ติดเตียง ที่ตอนนี้ยังติดอยู่ด้านใน ก็ลำบากขาดของใช้จำเป็น และตอนนี้ลมหนาวก็มาแล้ว เสื้อผ้า ผ้าห่ม ก็จมน้ำไปหมด ต้องปล่อยทิ้งเพราะเอาอะไรมาไม่ทัน บางคนไปเห็นของตัวเองจมน้ำก็ร้องไห้ออกมา สิ่งที่กังวลคือเริ่มเข้าหน้าหนาวแล้วฝนก็มาอีก

นายภาคภูมิ ยังเผยอีกว่า จากการสอบถามชาวบ้านบางหลัง ว่าทำไมไม่ย้ายไปอยู่ศูนย์อพยพฯ หลายคนบอกว่าออกไปไม่ไหวจริงๆ ป่วย เคลื่อนย้ายลำบาก รวมทั้งต้องเฝ้าบ้านเพราะมีโจรสลัด คือโจรที่พายเรือมาแล้วเห็นว่าบ้านไหนไม่มีใครอยู่ ก็จะเข้าไปขโมยของ

...

ตอนนี้สิ่งที่ชาวบ้านต้องการคือสุขาเคลื่อนที่ ซึ่งทางทีมงานได้ประสานไว้กับทาง เทศมนตรีนครอุบลราชธานี จังหวะนั้นรถสุขาเคลื่อนที่ได้ขับเข้ามาบริเวณศูนย์อพยพฯ ท่ามกลางความดีใจของชาวบ้าน โดย นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี เผยว่า หลังทราบความเดือดร้อนของชาวบ้านว่าจุดนี้ยังไม่มีห้องน้ำ จึงอำนวยความสะดวกให้ชาวบ้าน เพื่ออย่างน้อยจะเป็นความชื่นใจให้ชาวบ้านได้บ้าง.