“เส้นไหมและผ้าไหมควบทอมือ บ้านดงบัง เป็นภูมิปัญญาเดิมที่สืบทอดกันมา มีจุดเด่นคือ การทอโดยควบเส้นไหมสองเส้นให้เป็นเส้นเดียวตลอดทั้งผืน ทำให้ได้ผ้าไหมที่มีความคงทนเป็นพิเศษ ยิ่งผ่านการใช้งานจะยิ่งสวยงาม ผ้าจะนุ่มและพลิ้วสวยขึ้นตามกาลเวลา ด้วยจุดเด่นนี้เองทำให้ลูกหลานชาวบ้านดงบังได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มเกษตรกรปลูกหม่อนเลี้ยงไหมดงบัง เพื่อนำภูมิปัญญาการทำเส้นไหมและทอผ้าไหมควบ มาพัฒนาขั้นตอนการผลิต เพื่อให้ได้เป็นสินค้าคุณภาพและมีมาตรฐานเพื่อเลี้ยงชีพและสืบสานอาชีพของบรรพบุรุษสู่ลูกหลาน”

นางหนูเพชร สายบัว ประธานกรรมการกลุ่มเกษตรกร ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมดงบัง ต.ดงบัง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ บอกเล่าถึง ที่มาของ ผ้าไหมที่มีเอกลักษณ์พิเศษ หาจากที่อื่นมิได้...ก่อนจัดตั้งกลุ่มชาวบ้านทำการเกษตรเพียงอย่างเดียว จึงมีรายได้ทางเดียว เมื่อผลผลิตทางการเกษตรไม่ดี เกิดความเดือดร้อน ขณะที่บางบ้านแม้จะทำเส้นไหมขายบ้าง แต่ไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน ทำให้ขายได้ราคาไม่ดีนัก

แต่หลังจากจัดตั้งกลุ่มฯขึ้นเมื่อปี 2556 ทำให้ได้องค์ความรู้ด้านขั้นตอนการผลิต และการบริหารจัดการเพิ่มเติม จากการช่วยเหลือและสนับสนุนของหน่วยงานภาครัฐหลายแห่ง โดยเฉพาะสำนักงานสหกรณ์จังหวัดชัยภูมิ ที่ให้เงินทุนตั้งต้นและให้ความรู้ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรและบุคลากรรวมถึงการตลาด

...

จากเคยผลิตเส้นไหมที่ไม่ได้มาตรฐานปัจจุบัน สามารถผลิตเส้นไหมที่มีคุณภาพระดับประเทศได้ ด้วยการควบคุมคุณภาพทุกขั้นตอนการผลิตตั้งแต่ปลูกต้นหม่อน เลี้ยงไหม

และขั้นตอนที่ทำให้ได้สินค้าคุณภาพ ช่วยสร้างรายได้อีกนั่นคือ...ดักแด้ จนทำให้บ้านดงบังในเวลานี้ กลายเป็นแหล่งวัตถุดิบชั้นดีของผ้าไหมทอมือ

ดักแด้ และเส้นไหมคุณภาพ ที่มีเส้นและสีเสมอ ไหมรวมตัวกันเหนียวแน่นดี ส่งผลให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น จนตอนนี้งานขายเส้นไหมกลายเป็นอาชีพหลัก รองมาเป็นขายไหมทอมือ และตัวดักแด้ที่ได้จากการสาวไหม ส่วนอาชีพทำไร่ทำนาก็ยังคงทำอยู่ แต่ไม่ต้องคอยพะวง ปีไหนที่ผลผลิตไม่ดี จะเอารายได้จุนเจือครอบครัวเหมือนแต่ก่อนแล้ว

ด้วยจิตวิญญาณที่ต้องการสืบสานวัฒนธรรม ภูมิปัญญาจากบรรพบุรุษ จนสร้างเส้นไหมและผ้าไหมที่ได้มาตรฐาน รวมถึงส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วม โดยเฉพาะการประกวดสาวไหม จนสามารถคว้ารางวัลมาได้อย่างสม่ำเสมอ นางหนูเพชร จึงได้รับรางวัลระดับประเทศการันตีความสำเร็จมากมาย อาทิ ปี 2560 รางวัลโล่พระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตน ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการแข่งขันสาวไหมระดับประเทศ ประเภทไหมลืบสาวมือ รุ่นบุคคลทั่วไป, ปี 2562 รางวัลชนะเลิศ การประกวดผลการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ระดับประเทศ, ปี 2564 รางวัลกลุ่มเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประเภททำสวน และล่าสุดปี 2565 รางวัลเลิศรัฐ รางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ระดับดี ประเภทร่วมใจแก้จน

“สิ่งที่เกษตรกรบ้านเราภาคภูมิใจที่สุดคือ เส้นไหมและผ้าไหมของเราได้รับตรารับรองคุณภาพผ้าไหมไทย ตรานกยูงสีเงิน ของผ้าถุงลายมัดหมี่ย้อมสีธรรมชาติ และผ้าคลุมไหล่ลายโบงามย้อมสีธรรมชาติ และแม้เกือบ 10 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยโดนลูกค้าตีกลับสินค้า และยังได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าประจำมาเสมอ ทำให้ยอดขายยังคงมีต่อเนื่อง แม้ในยุคโควิด แต่ในอนาคตก็อยากพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ให้สำเร็จ คือ คุกกี้ ใบหม่อนและชาใบหม่อน เจาะกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ จึงฝากติดตามผลิตภัณฑ์จากทางเพจเฟซบุ๊ก กลุ่มเกษตรกรปลูกหม่อนเลี้ยงไหมดงบัง”.

...

...


กรวัฒน์ วีนิล