ต้องยอมรับว่าการระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อทุกสาขาอาชีพ ไม่เว้นแม้แต่เกษตรกรใน ต.ธาตุพนมใต้ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ที่มีอาชีพประมงและเลี้ยงปลาในกระชังริมแม่น้ำโขงและลำน้ำก่ำ

เศรษฐกิจที่ย่ำแย่ทำให้ตลาดปลาซบเซา แถมราคาตก ชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันตั้งกลุ่มแปรรูปปลาส้ม เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าได้มากกว่าขายปลาสด โดยมีเทศบาลตำบลธาตุพนมใต้ อ.ธาตุพนม เข้ามาสนับสนุน

จ.ส.อ.เสน่ คำมุงคุณ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลธาตุพนมใต้ เปิดเผยว่า การจัดตั้งกลุ่มอาชีพแปรรูปปลาส้มเป็นการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นในอดีตมาใช้ในการถนอมอาหาร

มีวิทยากรที่มีความรู้ช่วยถ่ายทอดวิธีทำให้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การนำปลาตะเพียนและปลานิลมาผสมกับข้าวเหนียวนึ่ง เกลือ และกระเทียม เพื่อปรุงรสและหมักปลาส้ม เป็นวิธีที่ปลอดภัยไร้สารพิษปนเปื้อน เก็บไว้ได้นานหลายเดือน

นอกจากจะแปรรูปทำปลาส้มตัวแล้วยังนำเนื้อปลาไปบดทำปลาส้มห่อใบตอง เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า เดิมถ้าขายปลาสดจะได้เพียง กก.ละ 50-60 บาทเท่านั้น แต่ถ้าทำปลาส้มจะขายให้ราคามากกว่าเท่าตัวตก กก.ละ 150-200 บาท

ปลาส้มของเรามีรสชาติอร่อยสามารถนำไปปรุงเป็นปลาส้มทอด และเมนูเด็ดได้อีกหลายอย่าง

ตอนนี้กระแสตอบรับค่อนข้างดี จึงวางแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์แบบครบวงจรและเตรียมขยายกลุ่มอาชีพไปตามหมู่บ้านต่างๆที่มีความสนใจหันมาแปรรูปทำปลาส้มอย่างจริงจัง เพื่อสร้างความมั่นคงในอาชีพให้กับชาวบ้าน

รวมถึงส่งเสริมให้เกษตรกรเพิ่มปริมาณการเลี้ยงปลากระชังให้มากขึ้น เพื่อให้มีวัตถุดิบนำไปแปรรูปปลาส้มให้เพียงพอต่อความต้องการ นอกจากนี้ยังเพิ่มช่องทางจำหน่ายในตลาดออนไลน์เป็นการขยายฐานรองรับลูกค้าทั่วประเทศ

รับรองว่าปลาส้มลำน้ำโขงของธาตุพนมอร่อยไม่แพ้ที่ใดแน่นอน.

...

พัฒนพงษ์ ศรีเพียชัย