ศูนย์วิจัยข้าวสุรินทร์ พัฒนาเกษตรกรสู่การเป็นชุมชนต้นแบบการปลูกข้าวอินทรีย์แห่งแรกของประเทศ เพื่อกระจายองค์ความรู้เรื่องการผลิต ต่อยอดนำไปใช้ในพื้นที่ ตั้งแต่กระบวนการวางแผน การปลูก การเก็บเกี่ยว และบริหารจัดการ


เมื่อวันที่ 7 ก.ย.65 จ.สุรินทร์ มีการส่งเสริมให้เกษตรกรทำการเกษตรแบบอินทรีย์ ตั้งแต่ปี 2542 ซึ่งสุรินทร์ เป็นจังหวัดนำร่องด้านเกษตรอินทรีย์แห่งแรกของประเทศไทย ต่อมาปี 2560 - 2564 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมการข้าว ได้มีโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ อินทรีย์ 1 ล้านไร่ เข้ามาส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มผลิตข้าวอินทรีย์ จนถึงปัจจุบันนี้มีเกษตรกรสมัครเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 580 กลุ่ม 11,049 ราย พื้นที่ 116,035 ไร่ ภายใต้มาตรฐานการผลิต Organic Thailand ซึ่งวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ ต.บุฤาษี อ.เมือง จ.สุรินทร์ เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์กับศูนย์วิจัยข้าวสุรินทร์

นายสมลักษณ์ มอญขาม ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวสุรินทร์ เปิดเผยว่า จากความเข้มแข็งนี้ กรมการข้าว ศูนย์วิจัยข้าวสุรินทร์ จึงได้เลือกวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ จ.สุรินทร์ เป็นชุมชนต้นแบบข้าวการผลิตอินทรีย์ ซึ่งกลุ่มนี้มีความพร้อมทั้งตัวประธานกลุ่มเอง สมาชิก ตลอดจนความพร้อมของเครื่องมือในการทำการเกษตร ทำให้สามารถกระจายองค์ความรู้เรื่องการผลิตข้าวอินทรีย์ให้แก่เกษตรกรทั่วไปในชุมชนให้มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถนำไปต่อยอดใช้ในพื้นที่นาของตนเองได้ โดยมีศูนย์วิจัยข้าวสุรินทร์คอยเป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำตั้งแต่กระบวนการวางแผน การปลูก การเก็บเกี่ยว และบริหารจัดการหลังการเก็บเกี่ยว ตลอดจนถึงเรื่องการตลาด ส่งผลให้เกษตรกรตระหนักถึงความสำคัญของการผลิตข้าวอินทรีย์อย่างแท้จริงและยั่งยืน

...


นายตู้ สุขนึก ประธานวิสาหกิจชุมชนฯ เล่าว่า ตนมีความสนใจเรื่องการทำเกษตรอินทรีย์เป็นทุนเดิม ลองผิด ลองถูก ลงมือทำเองตั้งแต่ต้น ต่อมามีหลายๆ หน่วยงานเข้ามาส่งเสริมเรื่องการปลูกข้าวอินทรีย์ ทำให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำเกษตรอินทรีย์มากขึ้น ตั้งแต่กระบวนการปลูก การจัดการแปลง การเก็บเกี่ยว และการบริหารจัดการหลังการเก็บเกี่ยว จนเกิดผลสำเร็จหลายๆ ด้าน และสามารถรวมกลุ่มเป็น วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ โดยมีโรงสี โรงบรรจุที่ได้มาตรฐานและได้รับการรับรอง อย. GMP HACCP นอกจากนี้กลุ่มยังได้รับการรับรองมาตรฐานสินค้าข้าว Q, Organic Thailand ข้าวพันธุ์แท้จากกรมการข้าว และข้าวสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือข้าว GI (Geographical Indication : ข้าวหอมมะลิสุรินทร์) จากกรมทรัพย์ทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ และเป็นชุมชนต้นแบบการปลูกข้าวอินทรีย์และด้านเกษตรประเภทอื่นๆ เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรชาวนาได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ และนำไปปรับใช้ในพื้นที่ของตนต่อไป ปัจจุบันกลุ่มมีตลาดทั้งในและต่างประเทศ สามารถส่งออกข้าวอินทรีย์ไปต่างประเทศทั้งกลุ่มอาเซียน และยุโรป ซึ่งผู้ที่สนใจอยากซื้อสินค้าหรืออยากเยี่ยมชมกิจการข้าวอินทรีย์ ของวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ ติดต่อได้ที่ โทร. 0813128338