"กรมการข้าว" นำสื่อมวลชนลงพื้นที่วิสาหกิจชุมชนพืชอินทรีย์ ต.บ้านโสก ชัยภูมิ และเมดิฟูดส์ฯ ยกระดับมาตรฐานการผลิตข้าวไทย สู่การเชื่อมโยงตลาดข้าวต่างประเทศ


เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 65 นายโอวาท ยิ่งลาภ ผู้อำนวยการกองพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าว เปิดเผยว่า การผลิตข้าวอินทรีย์ เป็นระบบการผลิตข้าวที่ไม่ใช้สารเคมีทางการเกษตรทุกชนิดเป็นต้นว่าปุ๋ยเคมี สารควบคุมการเจริญเติบโต สารควบคุมและกำจัดวัชพืช สารป้องกันกำจัดโรค แมลงและสัตว์ศัตรูข้าว ตลอดจนสารเคมีที่ใช้รมข้าวในโรงเก็บเพื่อป้องกันกำจัดแมลงศัตรูข้าว การผลิตข้าวอินทรีย์นอกจากจะทำให้ได้ผลผลิตข้าวที่มีคุณภาพสูงและปลอดภัยจากสารพิษแล้ว ยังเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและเป็นการพัฒนาการเกษตรแบบยั่งยืนอีกด้วย ดังนั้น มาตรฐานการผลิตข้าวจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เกษตรกรผู้ผลิตข้าวต้องพัฒนาและยกระดับการผลิตข้าวของตนเองให้ได้รับมาตรฐาน ปฏิบัติตามระบบการผลิตข้าวที่ดีเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพให้ได้มาตรฐานเพื่อการแข่งขันของตลาดประเทศไทย เพื่อจะช่วยเพิ่มช่องทางด้านการตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ ในการที่จะส่งออกผลผลิตข้าวจากประเทศไทยไปยังต่างประเทศอีกด้วย

...

โอกาสนี้ จึงได้นำทีมคณะสื่อมวลชนและผู้ประกอบการ บริษัท เจ.พี.ไรซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (1998) จํากัด, บริษัท ซีเอ็ม พรีเมี่ยม ไรซ์ จํากัด, วิสาหกิจชุมชนบุฤาษีและบริษัท ข้าว ซี.พี. จำกัด มาเยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนพืชอินทรีย์ ต.บ้านโสก อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ และบริษัทเมดิฟูดส์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้เห็นถึงความเข้มแข็งของเกษตรกรที่สามารถผลิตข้าวอินทรีย์และต่อยอดสู่มาตรฐานต่างประเทศได้

นายสนับ หาญอาสา คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ วิสาหกิจชุมชนพืชอินทรีย์ ต.บ้านโสก เล่าว่า กลุ่มได้รวมกลุ่มผลิตข้าวอินทรีย์เมื่อปี 2560 โดยได้เข้าร่วมโครงการอินทรีย์ 1 ล้านไร่ กับกรมการข้าว ปัจจุบันมีสมาชิก 47 ราย พื้นที่ 526 ไร่ ปลูกข้าวพันธุ์ กข6 และพันธุ์ขาวดอกมะลิ105 โดยได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมจากกรมการข้าว ศูนย์วิจัยข้าวชุมแพ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เช่น ด้านมาตรฐานการผลิตการรับรองมาตรฐานข้าวอินทรีย์ ด้านระบบความคุมภายในของกลุ่ม ระบบ ICS กลุ่ม ด้านการตลาด การเชื่อมโยงการตลาด mou ระหว่างผู้ประกอบการ บริษัทเมดิฟูดส์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อยกระดับข้าวไทย และการจำหน่ายข้าวผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ตามช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ มีการสนับสนุนงบประมาณและปัจจัยการผลิตภายใต้โครงการของกรมการข้าวให้ได้รับมาตรฐานGAP และอินทรีย์ไทยแลนด์ จนสามารถผลิตข้าวที่มีคุณภาพมาตรฐาน ปลอดภัยไว้บริโภคและกระจายพันธุ์สู่ชุมชน รวมถึงมีอำนาจต่อรองเรื่องราคา และมีการต่อยอดการแปรรูปเพื่อจำหน่ายและเพิ่มมูลค่าให้สินค้าข้าว ส่งผลให้กลุ่มมีความมั่นคงและยั่งยืน

ด้านนายวัชรพล บุญหลาย กรรมการผู้จัดการ บริษัทเมดิฟูดส์ฯ กล่าวว่า เราเป็นผู้บุกเบิกนวัตกรรมเพิ่มคุณค่าข้าวแบบบูรณาการตลอดห่วงโซ่อุปทาน มุ่งสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพ จากข้าวออร์แกนิก ที่ได้รับรองมาตรฐานสากล รวมทั้งข้าวที่ปลูกแบบธรรมชาติโดยไม่ใช้ยากำจัดศัตรูพืชจากกลุ่มชาวนา เพื่อช่วยคงคุณค่าตามธรรมชาติให้ได้สูงสุด และยังได้เข้าร่วมโครงการเชื่อมโยงตลาดข้าวอินทรีย์ และGAP ครบวงจร กับกรมการข้าว เพื่อส่งเสริมเกษตรกรให้ปลูกข้าวอินทรีย์มีช่องทางการตลาดที่มั่นคง สร้างรายได้มากขึ้น.