จนท.ปกครอง อ.เสิงสาง และอุทยานฯ ตามหาหมีควายที่หนีออกจากป่า มาซุกอยู่ในไร่ของชาวบ้าน ที่หมู่บ้านบัวคำ ต.เสิงสาง สัตวแพทย์เชื่อหมีเข้ามาหลบซ่อน กำชับให้ระวัง ถ้าเจอให้ผลักดันให้ไกลจากชุมชน

กรณีเมื่อกลางดึกเวลา 22.00 น. วันที่ 21 ส.ค.65 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณท้ายหมู่บ้านบัวคำ หมู่ที่ 11 ต.เสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา นายกิตติภูมิ ชื่นวรรณูปถัมภ์ นายอำเภอเสิงสาง ปฏิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการเหตุการณ์ พร้อมส่งทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเสิงสาง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 4 ลำปลายมาศ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังระดมกำลังกันติดตาม และผลักดันหมีป่าออกจาพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ซึ่งอยู่ห่างจากแหล่งชุมชนไม่ถึง 400 เมตร ภายหลังจากที่พบรอยเท้าหมีในบริเวณดังกล่าวมาตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.65 ที่ผ่านมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตามร่องรอย พร้อมทั้งนำโดรนซึ่งติดกล้องจับภาพความร้อน และสามารถยืนยันได้ว่ายังคงมีหมีหลบซ่อนอยู่ในบริเวณดังกล่าว และพยายามที่ผลักดันหมีออกจาพื้นที่มานานกว่า 3 วันแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถทำการได้สำเร็จ

...

ขณะที่ นายกิตติภูมิ ชื่นวรรณูปถัมภ์ นายอำเภอเสิงสาง ได้ทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่จากเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 4 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเสิงสาง ทีมงานอาสากู้ภัยมูลนิธิ ฮุก 31 นำทีมสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา ลงพื้นที่ตามจุดที่คาดว่าหมีป่าตัวดังกล่าวจะหลบซ่อนอยู่ แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะชี้ชัดได้ว่าหมีตัวดังกล่าวอยู่ตรงจุดใด และยังคงต้องหาวิธีในการผลักดัน หรือยิงยาสลบหมีตัวดังกล่าวเพื่อเคลื่อนย้ายออกจากที่ทำกินของชาวบ้านอีกครั้ง

โดยข้อมูลล่าสุดจากทีมสัตวแพทย์สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา ระบุว่า รอยเท้าที่พบน่าจะเป็นหมีควาย ไม่ทราบเพศ น้ำหนักตัวมากกว่า 10 กิโลกรัม โดยจากการตรวจสอบจากกล้องจับภาพความร้อน ยังคิดว่าหมีตัวนี้ยังคงอยู่ในบริเวณไม่ห่างจากพื้นที่ที่มีการพบรอยเท้ามากนัก อีกทั้งยังมีข้อมูลจากทีมชุดลาดตระเวนพื้นที่ที่มีการเผชิญหน้ากับหมีบ้างแล้ว จึงคิดว่าในตอนนี้หมีตัวดังกล่าวจะหวาดระแวง และใช้วิธีการหลบซ่อนตัวอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งหากเป็นลักษณะนี้จะทำให้การติดตามหาตัวทำได้ยาก เพื่อสัตว์นักล่าอย่างหมีจะหลบซ่อนตัวอย่างเงียบเชียบ จึงแทบจะสังเกตด้วยตาเปล่าไม่เห็น จึงจำเป็นต้องใช้โดรนติดกล้องจับภาพความร้อนเพื่อระบุตำแหน่งของหมีให้ได้ ก่อนที่จะเข้าทำการยิงยาสลบเพื่อนำกลับไปปล่อยสู่ป่า

อย่างไรก็ตาม สัตวแพทย์ กำชับ จนท.ต้องใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เพราะตอนนี้หมีมีความหวาดระแวง และอาจจะมีความดุร้าย หากถูกเข้าไปรบกวนใกล้จุดที่ซ่อนตัว ทั้งนี้ ทางนายอำเภอเสิงสาง ได้กำชับให้ทีมงานดำเนินการด้วยความระมัดระวัง และให้ผู้นำชุมชนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงระมัดระวังตนเอง หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้พื้นที่ในจุดเสี่ยง พร้อมกับช่วยแจ้งเบาะแสหากมีการพบเห็นหมีหรือความเคลื่อนไหวที่มีความเป็นไปได้ แก่ทางเจ้าหน้าที่ภาครัฐ เพื่อที่เข้าไปตรวจสอบในทันที.

...