นอภ.รัตนบุรี พร้อม แม่ใหญ่จิ๋ว จัดงานใหญ่ประเพณีบุญบั้งไฟ เพื่อเป็นพุทธบูชาพ่อพญาแถนได้ประทานฝนให้ชาว อ.รัตนบุรี ให้ชาวไร่ ชาวนา ได้ฝนทําการเพาะปลูก ก่อนไปเป็นประทานเปิดงานจุดบั้งไฟ และมอบรางวัล

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.65 ที่วัดสว่างบ้านหนองบัวบาน ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ นายอานนท์ วงศ์แย้ม นายอำเภอรัตนบุรี ได้เป็นประธานในพิธีบวงสรวงและรําบวงสรวงขึ้นของชาวตำบลหนองบัวบานทั้ง 15 หมู่บ้าน เพื่อร่วมกันจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟขึ้น เพื่อเป็นพุทธบูชาพ่อพญาแถน ให้ท่านได้ประทานฝน เพื่อให้ชาวไร่ชาวนาได้ทําการเพาะปลูก มีผลผลิตที่เจริญงอกงาม และยังเป็นการสืบสาน อนุรักษ์ รักษา ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม

โดยมี นางชนมณี บุตรวงษ์ (แม่ใหญ่จิ๋ว) ว่าที่ผู้สมัครพรรคเศรฐกิจไทย นายสมจิต วงศ์สุนทร นายก อบต.หนองบัวบาน หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวตำบลหนองบัวบาน อำเภอรัตนบุรี ร่วมงานสืบสานประเพณีพื้นบ้าน หลังประเพณีบุญบังไฟของชาวอําเภอรัตนบุรี งดการจัดมา 2 ปี โดยปีนี้เป็นปีที่ 3 ที่ทางอําเภอรัตนบุรี หรือทางจังหวัดสุรินทร์ ได้อนุญาตให้มีการจัดประเพณีขึ้นอีกครั้ง หลังเกิดวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 และในงานพิธี ยังคงเน้นในมาตรการ ป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเข้มข้น

...

โดยในขบวนแห่ของแต่ละหมู่บ้านได้จัดแต่งรถด้วยพืช ผัก ผลไม้ เพื่อประกวดความสวยงาม ซึ่งแต่ละหมู่บ้านก็งัดลีลาเด็ดมาประชันความสามารถ โดยเฉพาะขบวนล้อบุคคลที่ตกเป็นข่าวดังในช่วงที่ผ่านมา เป็นการแต่งชุดล้อ พระบิดา โดยสวมกางเกงขายาวสีขาว ผมขาว ถือไม้ท้าวยืนออกท่าร่ายรำตามทำนองเพลง สร้างสีสันให้งานมีความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นางชนมณี บุตรวงษ์ (แม่ใหญ่จิ๋ว) ว่าที่ผู้สมัครพรรคเศรฐกิจไทย พร้อมคนในพื้นที่หนองบัวบานไปได้กลับมาบ้านเกิด พร้อมให้การสนับสนุนรางวัล จนมีประชาชนที่ทราบข่าวต่างดีอกดีใจ มาร่วมงานกันกว่าพันคน จนคนล้นถนนดังกล่าว โดยแต่ละหมู่บ้านยังได้จัดขบวนนางรำมาประกวดกันเพื่อชิงเงินรางวัล มีการแต่งขบวนสวยงาม แต่งตัวกันอย่างสวยงาม

อย่างไรก็ตาม สุดท้าย "แม่ใหญ่จิ๋ว" ว่าที่ผู้สมัคร พรรคเศรฐกิจไทย ได้มอบรางวัลให้กับนางรำ 300 กว่าคน 14 หมู่บ้าน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับพี่น้องในพื้นที่ ก่อนไปเป็นประทานเปิดงานจุดบั้งไฟ และมอบรางวัลให้ตำบลต่างๆ ประกอบด้วย อำเภอโนนนารายณ์ ตำบลหนองบัวทอง ตำบลหนองบัวบาน ตำบลกุดขาคีม และตำบลแก