เครดิตภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุบลราชธานี

ศูนย์โควิด-19 อุบลฯ รายงานผู้ติดเชื้อเพิ่ม 371 ราย โดยมาจาก 12 คลัสเตอร์เดิม และมีคลัสเตอร์ใหม่ คือ คลัสเตอร์ครูฝึกสอน ที่โรงเรียนชีทวน อ.เขื่องใน จังหวัดสั่งห้ามจัดกิจกรรมรวมคนเกิน 400 คน

ศูนย์ EOC COVID-19 จังหวัดอุบลราชธานี รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 วันที่ 21 ก.พ. 65 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 371 ราย ติดเชื้อในพื้นที่ 344 ราย ติดเชื้อมาจากต่างจังหวัด 27 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นหญิงอายุ 80 ปี ชาว ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี ยังไม่ได้รับวัคซีน ติดเชื้อในพื้นที่จากคนขายลอตเตอรี่ ตรวจพบเชื้อตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. เสียชีวิตวันที่ 20 ก.พ.

สำหรับผู้ติดเชื้อภายในพื้นที่ เป็นผู้ติดเชื้อในกลุ่มคลัสเตอร์เดิมทั้งโรงเรียน ตลาดสด และชุมชน รวม 12 คลัสเตอร์ และมีคลัสเตอร์ใหม่เพิ่ม 1 คลัสเตอร์ คือ คลัสเตอร์โรงเรียนชีทวน ต.ชีทวน อ.เขื่องใน พบครูฝึกสอนในโรงเรียน 1 คน ติดเชื้อโดยไม่ทราบปัจจัยเสี่ยง เมื่อวันที่ 18 ก.พ. จึงดำเนินการค้นหาเชิงรุกพบกลุ่มครู นักเรียน และครอบครัว ติดเชื้อรวมแล้ว 23 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 89 ราย ปัจจุบันจังหวัดอุบลราชธานีมียอดผู้ป่วยสะสม 15,206 ราย เสียชีวิตสะสม 31 ราย รักษาหายสะสม 10,903 ราย กำลังรักษา 4,279 ราย เป็นผู้ป่วยหนักใส่เครื่องช่วยหายใจ 9 ราย

...

ด้าน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดอุบลราชธานีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงได้ออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด โดยการจัดงานบุญประเพณี เช่น งานบวช งานมงคลสมรส และงานศพ ห้ามจัดเลี้ยงสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ห้ามดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ภายในงาน ห้ามกระทำการใดที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดภายในบริเวณงาน เช่น การรวมกลุ่มร้องเพลงหรือเต้นรำ การรวมกลุ่มพูดคุยที่ไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย ให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอพื้นที่ประเมินควบคุมกำกับการจัดงานให้เป็นไปตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

ผวจ.อุบลราชธานี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ห้ามจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มของบุคคลเกินสี่ร้อยคน ดังนี้ กิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลไม่เกินสองร้อยห้าสิบคน ให้แจ้งต่อศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอพื้นที่ กิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลตั้งแต่สองร้อยห้าสิบเอ็ดคนขึ้นไปแต่ไม่เกินสี่ร้อยคน ให้แจ้งต่อศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัด หากมีความจำเป็นต้องจัดกิจกรรมที่มีบุคคลตั้งแต่สี่ร้อยเอ็ดคนขึ้นไป ผู้จัดงานต้องทำมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อโควิด-19 เสนอต่อคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด เพื่อพิจารณาอนุญาตเป็นกรณีไป

ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษทั้งจำทั้งปรับ ตั้งแต่บัดนี้ (20 ก.พ. 65) เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น.