เวลา 10.00 น. วันนี้ (จันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565) จะมีพิธีรับมอบอาคารโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 110 (บ้านชมภูพาน) ที่หมู่ 16 บ้านชมภูพานเหนือ ตำบลสร้างค้อ อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร

โดยมี ท่านรัฐมนตรีศึกษาธิการ ตรีนุช เทียนทอง เป็นประธาน และท่านเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นผู้รับมอบเพื่อเป็นทรัพย์สินของทางราชการและใช้ประโยชน์สำหรับพี่น้องหมู่บ้านภูพานเหนือและใกล้เคียงในตำบลสร้างค้อต่อไป

อาคารเรียนหลังนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐและไทยรัฐกรุ๊ป เป็นเงินทั้งสิ้น 4,760,000 บาท มีห้องเรียน ห้องสมุด ห้องประชุม และอุปกรณ์การเรียนการสอน ครบถ้วน

มีชื่อว่า “อาคาร 100 ปี กำพล วัชรพล” สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่ท่านอดีตผู้อำนวยการและผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ กำพล วัชรพล ได้รับการประกาศจาก องค์การยูเนสโก ให้เป็น บุคคลสำคัญของโลก ด้านการศึกษาและสื่อสารมวลชน เมื่อ พ.ศ.2560

ท่านผู้อ่านที่ติดตามกิจกรรมเพื่อสังคมของไทยรัฐกรุ๊ปมาโดยตลอดคงจะจำได้ว่า ทันทีที่ท่าน ผอ.กำพลได้รับเกียรติอันยิ่งใหญ่ดังกล่าวจากยูเนสโก ประธานมูลนิธิไทยรัฐ คุณหญิง ประณีตศิลป์ วัชรพล ก็เชิญประชุมกรรมการบริหารมูลนิธิเป็นวาระพิเศษ พร้อมกับมีมติให้สร้าง โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ตามโครงการไทยรัฐเพื่อการศึกษาในชนบทขึ้นอีก 10 แห่ง

อันจะเป็นผลให้ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ซึ่งแต่เดิมมีอยู่ 101 แห่ง กลายเป็น 111 แห่งทั่วประเทศ

จากนั้นมูลนิธิไทยรัฐก็ได้ประสานกับจังหวัดต่างๆ รวมทั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. อย่างใกล้ชิด เพื่อคัดเลือกและจัดทำประชาพิจารณ์ขอฉันทามติจากชุมชนที่แสดงความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการกับเรา

ได้โรงเรียนมาครบถ้วนตามเป้าหมาย 10 แห่ง ดังต่อไปนี้

ไทยรัฐวิทยา 102 (บ้านเกาะเต่า) อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง, ไทยรัฐวิทยา 103 (บ้านหนองผู้เฒ่า) อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี, ไทยรัฐวิทยา 104 (บ้านทุ่งกระโดน) อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี, ไทยรัฐวิทยา 105 (เชือกหม้วยวิทยา) อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

ไทยรัฐวิทยา 106 (บ้านนาบัง) อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์, ไทยรัฐวิทยา 107 (บ้านหนองไม้แดง) อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์, ไทยรัฐวิทยา 108 (บ้านสำนักทอง) อำเภอเมือง จังหวัดระยอง, ไทยรัฐวิทยา 109 (บ้านร่องส้าน) อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา, ไทยรัฐวิทยา 110 (บ้านชมภูพาน) อ.ภูพาน จังหวัดสกลนคร และ ไทยรัฐวิทยา 111 (บ้านทุ่งแก้ว) อำเภอละงู จังหวัดสตูล

ไทยรัฐกรุ๊ปได้จัดพิธีมอบอาคารเรียนแก่ สพฐ. ไปแล้วรวมทั้งสิ้น 9 แห่ง โดยมี ท่านประธานสภาผู้แทนราษฎร, ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้เกียรติไปเป็นประธานในพิธีรับมอบทุกแห่ง

เหลือเพียง ไทยรัฐวิทยา 110 (บ้านชมภูพาน) อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร นี่แหละครับ

เหตุที่ต้องล่าออกมาถึงบัดนี้ก็เพราะโรคระบาดโควิด-19 นั่นแหละครับ...ที่จู่โจมหนักหน่วงเข้ามาในช่วงที่กำลังจะทำประชาพิจารณ์ ทำให้ต้องเลื่อนแล้วเลื่อนอีก จนต้องสร้างทีหลังและแล้วเสร็จทีหลังเพื่อน

ครั้นสร้างเสร็จเรียบร้อยและเปิดให้น้องๆเข้าเรียนไปแล้วหลายเดือน โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ก็ระบาดเข้ามาอีกระลอก เพิ่งจะมาได้ฤกษ์เปิดในวันนี้ (จันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์) ดังที่เกริ่นไว้ในตอนต้น

นอกจากจะมอบอาคาร “100 ปี กำพล วัชรพล” ให้แก่พี่น้องชาวชมภูพานแล้ว พี่มานิจ สุขสมจิตร บรรณาธิการอาวุโส และกรรมการมูลนิธิไทยรัฐในฐานะผู้แทนของไทยรัฐกรุ๊ป ยังจะมอบเงิน 200,000 บาท แก่ท่าน ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 110 (บ้านชมภูพาน) เพื่อเป็นทุนจัดตั้งมูลนิธิเพื่อการศึกษาของโรงเรียนแห่งนี้อีกด้วย

พร้อมทั้งจะรับเข้าสู่ “ครอบครัวไทยรัฐ” และให้การสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อการศึกษาและการพัฒนาโรงเรียนไทยรัฐวิทยาแห่งนี้สืบต่อไป ตามเจตนารมณ์ของ ผอ.กำพล วัชรพล.

“ซูม”