ชาวบ้านผวา "จระเข้" โผล่ลำห้วย หนุ่มเผยเห็นตัวเขื่อง นอนอาบแดดริมฝั่งลำพันชาด-ตรงข้ามวัดป่าไม้งาม พระเผยเห็นทุกปี เป็นจระเข้ธรรมชาติ เผยตำนาน "บักเฮ้า" เฝ้าวังสามหมอ  

จากกรณีโซเชียลมีเดีย เผยแพร่คลิปจระเข้ตัวใหญ่ โผล่บริเวณต้นน้ำของอ่างเก็บน้ำลำพันชาด อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี แต่ยังไม่ระบุพิกัดชัดเจนว่าอยู่ตรงไหน แต่เชื่อว่าอยู่แถวห้วยลำพันชาด ที่กินพื้นที่ในหลายตำบลของ อ.วังสามหมอ ซึ่งสร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก

ล่าสุดวันนี้ (12 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดป่าไม้งาม ต.ผาสุก อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นอีกจุดที่มีการพบเห็นจระเข้ตัวดังกล่าว โดย นายวิชธวัช วรรณพัฒน์ อายุ 29 ปี ชาวบ้านบ้านคำยาง ต.ผาสุก อ.วังสามหมอ ผู้เคยพบเห็นจระเข้ เล่าว่า จระเข้ที่ลำพันชาดมีอยู่จริง ตนเห็นจะๆ มาหลายเดือนแล้ว ขณะนอนอาบแดดอยู่บริเวณโขดหินอีกฝั่งของวัด ตอนนั้นตนสามารถถ่ายรูปเอาไว้ได้

...

"เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ผมและเพื่อนได้มาช่วยพระอาจารย์ปลูกต้นไม้บริเวณวัด และจะข้ามไปอีกฝั่งของลำห้วยที่เป็น อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ ตอนประมาณ 9 โมงเช้า ผมเห็นจระเข้ตัวใหญ่นอนอาบแดดอยู่ริมน้ำ ซึ่งตรงจุดที่เห็นมีลักษณะคล้ายถ้ำ หากน้ำลดจะมีร่องลึกเข้าไป ซึ่งจระเข้ตัวดังกล่าวจะนอนเล่นอยู่ตรงนี้ประจำ ถามว่ากลัวหรือไม่บอกได้เลยไม่กลัว เพราะเห็นมาตั้งแต่เด็ก หากขึ้นไปต้นน้ำแถวบ้านวังใหญ่-บ้านวังทอง ก็จะเห็นอีกตัวเป็นจระเข้เผือก 2 ตัว ที่เจอมีลักษณะใหญ่ขนาดกว้างเท่ากระสอบปุ๋ย ความยาวประมาณ 3 เมตร ปกติผมก็จะลงเล่นน้ำในลำห้วยและพายเรือข้ามฝั่งช่วยงานวัดประจำ คิดว่าเราไม่ทำอะไรเขา เขาก็คงไม่ทำอะไรเรา เมื่อช่วงเข้าพรรษาปี 64 น้องชายผมก็สามารถถ่ายคลิปจระเข้เอาไว้ได้ เห็นเป็นจระเข้ตัวใหญ่ ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่ผมเห็นนอนอาบแดดอยู่อีกฝั่งตรงข้ามวัด" นายวิชธวัช ระบุ

ด้าน พระสกุล ธีรปัญโญ พระลูกวัด วัดป่าไม้งาม เล่าว่า อาตมาอยู่วัดนี้มา 9 ปีแล้ว เห็นจระเข้ทุกปี น่าจะเป็นจระเข้ตามธรรมชาติ แต่หากใครไม่เชื่อมาอยู่ที่วัดลองมาสังเกตดูได้เลย โดยลำห้วยลำพันชาดมีพื้นที่กว้างใหญ่กินพื้นที่หลายพันๆ ไร่ ตั้งแต่บ้านวังใหญ่วังทอง ต.ผาสุก ยาวไปถึง ต.หนองกุงทับม้า และเป็นรอยต่อระหว่าง อ.วังสามหมอ และติดต่อกับอ.คำม่วง และ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์

"สำหรับ อ.วังสามหมอ ถือว่าเป็น 1 ในอำเภอที่ได้ชื่อว่า มีตำนานเกี่ยวข้องกับจระเข้ ได้ก่อตั้งเป็น กิ่ง อ.วังสามหมอ เมื่อ พ.ศ. 2518 และได้รับยกฐานะเป็นอำเภอเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2524 นาม "วังสามหมอ" มาจากตำนานที่ว่า มีจระเข้ใหญ่ตัวหนึ่งได้หลงกลืนเอาร่างธิดาของเจ้าเมืองท่าขอนยาง และกลัวความผิดจึงหนีการตามล่า มาอาศัยอยู่ที่วังน้ำใหญ่ของลำน้ำพันชาด พอเจ้าเมืองได้ข่าวจึงให้หมอจระเข้มาปราบ โดยให้หมอผู้มีเวทมนตร์มาทำพิธี แต่หมอจระเข้ 2 คนแรก เป็นผู้ชายสู้พญาจระเข้ไม่ได้ จนต้องสังเวยชีวิต แต่หมอจระเข้คนสุดท้ายเป็นผู้หญิง น่าจะชื่อ "นางคำบาง" สามารถปราบจระเข้ได้สำเร็จ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นตำนานบักเฮ้าเฝ้าวังสามหมอ เพราะการที่ใช้หมอจระเข้ถึง 3 คนนี้เอง วังน้ำแห่งนี้จึงถูกตั้งชื่อว่า "วังสามหมอ" และถูกนำมาใช้เป็นชื่ออำเภอในที่สุด นอกจากนี้มุมเข้าตัวอำเภอจะมีรูปจระเข้อยู่ด้วย" พระสกุล เล่าตำนานทิ้งท้าย