เรือนจำศรีสะเกษและเรือนจำกำแพงเพชรนิมนต์พระเข้ารับบิณฑบาตร เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังได้ร่วมทำบุญ-ตักบาตรในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่...

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 ธ.ค. 2554 ที่เรือนจำจังหวัดศรีสะเกษ นายพิพัฒน์ สำเภาน้อย ผบ.เรือนจำจังหวัดศรีสะเกษ นำผู้ต้องราชทัณฑ์ ชาย 818 คน และหญิง 87 คน ร่วมกันทำบุญตักบาตรและจัดกิจกรรมนันทนาการ เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ทั้งนี้ ได้จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ เพื่อให้ผู้ต้องราชทัณฑ์ได้มีโอกาสทำบุญรักษาศีล เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเรือนจำได้นิมนต์พระอาจารย์ไพรวัลย์ กันตวีโร เจ้าอาวาสวัดบ้านเหมือดแอ่ ต.กุดเมืองฮาม อ.ยางชุมน้อย ซึ่งเป็นพระนักเทศน์ที่มีชื่อเสียง พร้อมพระภิกษุสามเณร ออกรับบิณฑบาต พร้อมกับเทศนาธรรมโปรดผู้ต้องราชทัณฑ์ นอกจากนั้น พระอาจารย์ไพรวัลย์ กันตวีโร ยังได้นำอาหาร-คาวหวาน มาร่วมจัดเลี้ยงให้กับผู้ต้องราชทัณฑ์ เพื่อร่วมเป็นกำลังใจให้มีความพร้อมที่จะแก้ไขพฤติกรรมและความผิดพลาดของ ตนเอง เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้นกลับตัว ประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติบ้านเมือง นายพิพัฒน์ สำเภาน้อย กล่าวว่า นอกจากกิจกรรมการทำบุญตักบาตรแล้ว เรือนจำยังได้จัดกิจกรรมนันทนาการ โดยการจัดกิจกรรมดนตรี ซึ่งมีผู้ต้องราชทัณฑ์เป็นนักร้องและนักดนตรีกันเอง การละเล่นเกมพร้อมแจกของขวัญเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ เพื่อสร้างความสนุกสนานรื่นเริง เพื่อเป็นการผ่อนคลายให้กับผู้ต้องราชทัณฑ์ในเรือนจำอีกด้วย

...



ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ บริเวณด้านหน้าเรือนจำกลาง จ.กำแพงเพชร นายกฤช กระแสทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางกำแพงเพชร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกันทำบุญใส่บาตร แก่พระภิกษุสงฆ์ที่นิมนต์มารับบิณฑบาต เนื่องในเทศกาลปีใหม่ ก่อนนิมนต์พระสงฆ์เข้าไปในเรือนจำ เพื่อให้ผู้ต้องขังที่ประสงค์จะทำบุญ ได้มีโอกาสทำบุญใส่บาตรในเทศกาลปีใหม่ด้วย โดยผู้ต้องขังหญิงได้ยืนเรียงแถวรอใส่บาตรพระจำนวนมาก ผู้ต้องขังต่างกล่าวว่า ดีใจที่ได้เห็นพระในช่วงปีใหม่ ใส่บาตรแล้วอธิษฐานขอให้พ่อแม่ครอบครัวมีความสุข ขอให้ตัวเองพ้นโทษเร็วๆ และยังถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยไปตลอดกาล เช่นเดียวกับผู้ต้องขังชาย ต่างก็มายืนรอทำบุญใส่บาตรกันจำนวนมาก โดยต่างกล่าวว่า ขอบคุณทางเรือนจำที่ให้โอกาสพวกตนได้ทำบุญใส่บาตรในเทศกาลปีใหม่เหมือนกับประชาชนที่อยู่ภายนอก จากนั้นพระภิกษุสงฆ์ที่เข้ามารับบิณฑบาต ได้ประกอบพิธีสงฆ์ให้ศีลให้พรในเทศกาลปีใหม่ โดยขอให้ผู้ต้องขังทุกคนมีความสุข ขณะที่นายกฤชกล่าวต่อว่า การเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังได้พบพระทำบุญใส่บาตร เนื่องในเทศกาลปีใหม่ จะทำให้ผู้ต้องขังมีจิตใจที่อ่อนโยนลง ไม่เกิดความเครียด และทำให้รู้สึกว่าไม่ได้ถูกสังคมภายนอกทอดทิ้ง ทำให้ง่ายต่อการดูแลและปกครอง ปัญหาต่างๆจึงไม่เกิดขึ้น