"ศักดิ์สยาม" ลงพื้นที่บริเวณถนนสาย นม.4008 จ.นครราชสีมา ติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างฯ เพื่อยกระดับการคมนาคม รองรับการเจริญเติบโตของเมือง ให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 64 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 201 กม.ที่ 34+930 จุดเริ่มต้นโครงการก่อสร้างถนนสาย นม.4008 แยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 201 ถึง แยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 205 อ.ด่านขุนทด-พระทองคำ จ.นครราชสีมา เพื่อพบปะฟังความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ โดยมี นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท พร้อมคณะให้การต้อนรับ นำลงพื้นที่และบรรยายสรุปเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว

โดย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดนครราชสีมา (กรอ.จังหวัดนครราชสีมา) ได้เล็งเห็นความสำคัญในการยกระดับการคมนาคมใน จ.นครราชสีมา เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรของถนนสายหลัก และรองรับการเจริญเติบโตของเมืองในอนาคต ตามนโยบายของ รมว.คมนาคม ดังนั้น ทช.จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนสาย นม.4008 แยก ทล.201-แยก ทล.205 อ.ด่านขุนทด-พระทองคำ จ.นครราชสีมา

...

อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวต่อว่า โดยโครงการดังกล่าวมีลักษณะเป็นถนนก่อสร้างใหม่ ปรับปรุง และขยายถนนเดิม (นม.4008) มีจุดเริ่มต้นจากแยก ทล.201 บริเวณ อ.ด่านขุนทด แนวถนนโครงการเป็นถนนตัดใหม่ผ่านพื้นที่เกษตรกรรมไปทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ตัดกับ ทล.2148 และเข้าสู่ทางหลวงชนบทสาย นม.4008 ซึ่งดำเนินการปรับปรุงและขยายถนนเดิม จากนั้นมุ่งตรงไปตัดกับ ทล.205 และแนวสายทางโครงการจะไปสิ้นสุดที่ ทล.2369 บริเวณ อ.พระทองคำ ซึ่งรูปแบบโครงการเป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร พร้อมโครงสร้างต่างระดับ จำนวน 3 แห่ง บริเวณจุดตัด ทล.201 บริเวณจุดตัด ทล.2148 และบริเวณจุดตัด ทล.205 รวมระยะทางประมาณ 34 กิโลเมตร

อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวอีกว่า ปัจจุบันโครงการดังกล่าวสำรวจและออกแบบแล้วเสร็จ คาดว่าจะสามารถออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินได้ในปี 2565 จากนั้นจะดำเนินการสำรวจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2566 และจ่ายค่าชดเชยอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกเวนคืน โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2568 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี 

"หากโครงการดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยแบ่งเบาปริมาณการจราจรของ ทล.2 ทล.201 และ ทล.205 นอกจากนี้ยังสามารถแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบริเวณทางแยก เพิ่มทางลัดและทางเลี่ยงไปสู่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และรองรับการเจริญเติบโตของเมืองในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ได้เป็นอย่างดี" อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าว.