“โครงการทหารพันธุ์ดี” ของมณฑลทหารบกที่ 26 (มทบ.26) ค่ายสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก ต.เสม็ด อ.เมืองบุรีรัมย์ คือหนึ่งในต้นแบบหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ความสำเร็จของโครงการดังกล่าวจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่ได้รับความร่วมมือที่ดีจากกำลังพลที่ร่วมแรงร่วมใจกันเป็นหนึ่งเดียว

และที่ขาดไม่ได้ก็คือ พล.ต.สมบูรณ์ ณ หนองคาย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 26 ผู้นำหน่วยที่คอยเป็นหัวขบวนในการขับเคลื่อนเนรมิตค่ายทหารแห่งนี้ให้กลายเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านเกษตรกรรมให้กับชาวบ้าน

ไม่ใช่แค่เป็นฝ่ายถ่ายทอดวิชาความรู้ แต่ยังเปิดรับศาสตร์ใหม่ๆ เพื่อนำไปพัฒนาเสริมสร้างความเข้มแข็งของโครงการให้มีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น

ล่าสุด นายประวิทย์ บุญมี ผอ.ฝ่ายการเกษตร สำนักงานประสานงานโครงการพัฒนาดอยตุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย และ ผอ.ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยกคณะไปติดตามผลการดำเนินงานของโครงการ พร้อมทั้งให้คำแนะนำแนวทางปฏิบัติเพิ่มเติม

พล.ต.สมบูรณ์เผยว่า โครงการทหารพันธุ์ดี มีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมนำแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาดำเนินการให้เห็นผลเป็นรูปธรรม

อีกทั้งเป็นการน้อมนำแนวทางพระราชดำริของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการผลิตและเก็บเมล็ดพันธุ์ผักต่างๆ คุณภาพดี ให้สามารถรักษาไว้สำหรับแจกจ่ายให้หน่วยงาน หรือยามประสบภัยพิบัติ หรือขาดแคลน

ภายในโครงการทหารพันธุ์ดีมีการจัดสรรพื้นที่ทั้งหน่วยทหาร มทบ.26 และกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 23 (ร.23 พัน.4) ไว้สำหรับปลูกพืชผักสวนครัว ไม้ยืนต้น เลี้ยงปลา และเลี้ยงสัตว์ พัฒนาเป็นศูนย์การเรียนรู้ที่สำคัญสำหรับกำลังพลและประชาชน

...

เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารอย่างยั่งยืน.

จุดาพร จันทรมาศ