ชาวบ้านที่สุรินทร์ผวาโควิด-19 ระบาดลามถึงแล้ว ต่างหาพืชสมุนไพรไทยมาต้มกินเสริมภูมิ ขณะที่ สสจ.จะตรวจหาเชื้อที่หมู่บ้านไพรพยัคฆ์อีก 100 กว่าคน หลังครอบครัวหญิงท้องอ้างโดนคุณไสย ติดเชื้อ 7 คน



เมื่อวันที่ 6 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ขยายวงกว้างลุกลามมาถึงพื้นที่ชนบทแล้ว ทำให้ชาวบ้านต่างหวาดผวาถึงภัยร้ายดังกล่าว ต่างหาทางป้องกันช่วยเหลือตนเอง ด้วยการหาสมุนไพรพื้นบ้านต่างๆ เท่าที่มี พากันนำมาต้มสูดดมไอและดื่มกิน หวังจะช่วยป้องกันและฆ่าเชื้อโรคตามที่เป็นข่าวกันอย่างวงกว้าง

โดยเฉพาะชาวบ้านในพื้นที่ ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ที่พบว่าในช่วง 3 วันนี้ เริ่มมีการแพร่ระบาดมากขึ้นที่หมู่บ้านไพรพยัคฆ์ ม.11 โดยพบว่าครอบครัวหญิงท้องแก่ อ้างว่าถูกคนไม่หวังดีทำคุณไสยใส่ ตามที่เป็นข่าว ติดเชื้อโควิด-19 แล้วถึง 7 คน และอยู่ระหว่างตรวจหาเชื้อเครือญาติและเพื่อนบ้าน รวมทั้งชาวบ้านในหลายหมู่บ้านใกล้เคียงที่มีประวัติสัมผัส กับบุคคลในกลุ่มผู้ป่วย ซึ่งได้ขับรถจักรยานยนต์ตระเวนเร่ขายขนมตามบ้านเรือน รวมกว่า 100 คน ในวันนี้ ที่ศาลากลางหมู่บ้านไพรพยัคฆ์

...

โดยแฟนของสาวทอมในครอบครัวดังกล่าว ทำงานร้านสะดวกซื้อในปั๊ม ปตท.ข้างห้างสรรพสินค้าโลตัส อ.สังขะ หลังผู้จัดการเซเว่นสาขาดังกล่าวติดเชื้อโควิดมาก่อนแล้ว ก่อนที่แฟนสาวของสาวทอม จะนำเชื้อมาติดคนในหมู่บ้านแห่งนี้ ซึ่งเซเว่นสาขาดังกล่าวได้ถูกปิดบริการแล้ว นอกจากนี้ร้านค้าในชุมชนในพื้นที่เสี่ยง บ.ไพรพยัคฆ์ ก็ถูกปิดและกักตัวกลุ่มเสียงแล้วหลายร้านค้า ขณะที่ชาวบ้านที่มีประวัติสัมผัสกับบุคคลในครอบครัวดังกล่าวก็ต้องกักตัวเองดูอาการ 14 วันเช่นกัน

จากกรณีดังกล่าวทำให้ชาวบ้านต่างหวาดผวา และพากันนำสมุนไพรพื้นบ้านเท่าที่มี นำมาต้มก่อนสูดดมไอ ด้วยการนำผ้าห่มผ้าขนหนูต่างๆ เท่าที่มี มาคลุมหัวกับหม้อสมุนไพร ที่กำลังร้อนๆ และสูดดมเข้าปอดหวังฆ่าเชื้อโควิด-19 บางคนนำผ้าห่มนั่งคลุมหม้อ บางคนสูดดมเข้าไปทั้งที่หม้อยังร้อนอยู่ ถึงกับผงะโงหัวขึ้นมาด้วยความร้อนก็มี และต่างก็พากันถ่ายภาพโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว สามารถสร้างรอยยิ้มและขำขันแก่ชาวโซเชียลแลผู้ที่พบเห็น ส่วนเจ้าหน้าที่ อบต.เทพรักษา ได้ลงพื้นที่ฉีดพ่นแอลกอฮอล์ตามร้านค้าและสถานที่เสี่ยง พร้อมตรวจสอบไทม์ไลน์ของผู้ป่วยแล้ว เพื่อเร่งควบคุมโรคต่อไป

...

สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดสุรินทร์ ระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน 2564 ถึง 5 สิงหาคม 2564 เวลา 18.30 น.ผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 5,430 ราย ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 259 ราย อยู่ระหว่างรักษา 2,365 ราย (โรงพยาบาลสนาม 549 ราย) เป็นผู้ติดเชื้อภายในจังหวัด จำนวน 11 ราย เป็นผู้ติดเชื้อภายนอกจังหวัด จำนวน 248 ราย หายป่วยสะสม 3,056 ราย (รายใหม่ 218 ราย) เสียชีวิตสะสม 9 ศพ.