"โคราช" ติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง ขั้นวิกฤติข้ามคืนขยับทะลุ 135 รายสูงสุดของสถิติ ผู้ว่าฯ เครียดตัวเลขขึ้นสูง ชง ศบค.จังหวัดขยายเปิดเทอม งดนั่งร้าน งดออกจากบ้าน 22.00-04.00 น. ลดจำนวนคนจัดกิจกรรม ย้ำ รพ.สนาม แห่ง 2 พร้อมเปิดรองรับผู้ป่วย หากที่แรกเต็ม

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.64 ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าฯนครราชสีมา เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ สาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา ทหาร ตำรวจ ตำรวจทางหลวง ปภ.นครราชสีมา ท้องถิ่นจังหวัดฯ อปท. พร้อมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังนายอำเภอที่มีการระบาดมาก อาทิ อำเภอสีคิ้ว, อ.ปากช่อง 13 ราย, อ.ด่านขุนทด, อ.เสิงสาง พร้อมรายงานสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ของจังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่ทะลุพรวดสูงสุดของสถิติถึง 135 ราย โดยกระจายในพื้นที่อำเภอต่างๆ สถานการณ์โควิด-19 จ.นครราชสีมา

โดยวันที่ 8 ก.ค. 2564 พบผู้ป่วยรายใหม่ 135 ราย โดยในพื้นที่ต่างๆ รวม 31 อำเภอ โดยผู้ป่วยของอำเภอสีคิ้ว 18 รายมากที่สุด, อ.เมืองนครราชสีมา 13 ราย, อ.ปากช่อง 13 ราย, อ.ด่านขุนทด 11 ราย, อ.ประทาย 7 ราย, อ.เฉลิมพระเกียรติ 7 ราย, อ.ชุมพวง 6 ราย, อ.โชคชัย 6 ราย, อ.พิมาย 6 ราย ส่วนที่เหลือมี 5 อำเภอ อำเภอละ 4 ราย ส่วน อำเภอละ 3 ราย 2 ราย และ 1 ราย ตามลำดับ ส่วนภูมิลำเนาต่างจังหวัดเดินทางเข้าพื้นที่มาตรวจรักษา จ.กาฬสินธุ์ 1 ราย, จ.บุรีรัมย์ 1 ราย, จ.ปทุมธานี 2 ราย Grand Total 135 ราย สรุปความเสี่ยง/ประวัติสัมผัส-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 26 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ชลบุรี) 1 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (นครปฐม) 3 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (นนทบุรี) 3 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ปทุมธานี) 10 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (เลย) 1 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (สมุทรปราการ) 5 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (อยุธยา) 2 ราย

...

ส่วนการป่วยจาก กทม. กลับมารักษา 18 ราย-ป่วยจาก ชลบุรี กลับมารักษา 1 ราย-ป่วยจาก นนทบุรี. กลับมารักษา 2 ราย-ป่วยจาก ปทุมธานี กลับมารักษา 2 ราย-ป่วยจาก สมุทรปราการ กลับมารักษา 8 ราย ส่วนด้านสัมผัสผู้ป่วย COVID-19 จำนวน 40 ราย -อยู่ระหว่างสอบสวน 13 ราย, ผู้ป่วยสะสม 1,607 ราย รักษาหาย 1,038 ราย ยังรักษาอยู่ 549 ราย เสียชีวิตสะสม 20 ราย ส่วนโรงพยาบาลสนามอาคารชาติชายฮอลล์มีจำนวน 44 ราย โดยผู้ติดเชื้อวันนี้จำนวน 135 รายจะเข้าอีก ซึ่งทำให้เตียงใกล้เต็มแล้ว โดยพร้อมที่จะเปิด รพ.สนาม อาคารลิปตพัลลภอีก 200 เตียง ส่วน รพ.มหาราชนครราชสีมา มีผู้ป่วย 170 เตียง ยังคงมีเตียงเหลืออีก 20 เตียงเท่านั้น

จากนั้น นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าฯนครราชสีมา ไปที่ห้องประชุมอาคารศูนย์ส่งเสริมอาเซียนศึกษา ภาค 13 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในการประชุมหารือร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1-7 ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในสถานศึกษารวมทั้งเพื่อหารือถึงการขยายระยะเวลาในการเปิดภาคเรียนของสถานศึกษาในจังหวัดนครราชสีมา หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคมีความรุนแรงมากขึ้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ในวันนี้ในพื้นที่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่สูงถึง 135 ราย ซึ่งแยกเป็นผู้ป่วยที่มาจากพื้นที่เสี่ยง จำนวน 51 ราย ผู้สัมผัสผู้ป่วย 53 ราย และเป็นผู้ป่วยจากพื้นที่อื่นที่ขอกลับมารับการรักษาในจังหวัด 31 ราย อย่างไรก็ตามจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้นในการหยุดการแพร่ระบาดของโรค โดยเฉพาะมาตรการต่างๆ ซึ่งจะมีการเสนอในที่ประชุม ศบค.จังหวัด ในการลดจำนวนคนในการจัดกิจกรรม ร้านอาหารอาจจะต้องให้ซื้อกลับไปกินที่บ้านได้อย่างเดียว สถานศึกษาจะต้องขยายระยะเปิดเทอมออกไป

นอกจากนี้ขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาให้งดออกจากบ้านเรือนของตนเองตั้งแต่เวลา 22.00 น. ถึงเวลา 04.00 น เพื่อหยุดกิจกรรมในลักษณะที่รวมกลุ่ม ป้องกันการแพร่เชื้อ ในส่วนแคมป์คนงานก่อสร้างนั้นจะต้องมีความละเอียดมากยิ่งขึ้นในการตรวจสอบซึ่งได้มีการออกมาตรการไว้แล้ว คือจะต้องมีการขออนุญาตและตรวจหาเชื้อคนงานทุกคน ล่วงหน้า 3 วัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปประเมินความเสี่ยง ตรวจสอบมาตรการในการป้องกันโรค

...

นายกอบชัย กล่าวอีกว่า เชื้อโรคตัวใหม่นี้ เชื้อแรงกว่าเดิม ระบาดไวกว่าเดิม นอกจากการได้รับวัคซีนป้องกันแล้ว การป้องกันตัวเองเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก ประชาชนต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ใส่แมสก์ตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ แยกกิน แยกอยู่ งดรวมตัวหรือไปในสถานที่ที่มีการรวมกลุ่ม กลับถึงบ้านควรอาบน้ำทันที ในส่วนเรื่องโรงพยาบาลทางจังหวัดได้มีการเตรียมความพร้อมไว้จำนวน 400 เตียง ใน 3 สถานที่ ได้แก่ ที่อาคารชาติชายฮอลล์ และ อาคารลิปตพัลลภฮอลล์ ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อาคารละ 100 เตียง รวม 200 เตียง และที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อีก 200 เตียง ซึ่งหากที่ไหนเต็มก็สามารถใช้สถานที่ต่อไปได้ทันที เนื่องจากมีอุปกรณ์พร้อมอยู่แล้ว ห่วงแต่เรื่องของบุคลากรทางการแพทย์ที่มีจำนวนจำกัด ดังนั้นประชาชนทุกคนควรช่วยกันหยุดการแพร่เชื้อ .