หนีน้ำท่วม อ.วังน้ำเขียวโคราช อ้าแขนรับผู้อพยพแล้วกว่า 1,300 คน พากันมาเองเป็นครอบครัว นอภ.เผยนอกจากที่พักฟรี นอนฟรี กินฟรี ในส่วนรีสอร์ตห้องพักลด 70-80% บางแห่งลดต่ำสุดคืนละ 100 บาท อากาศ 23 องศา...

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. นายชัยยงค์ ฮมภิรมย์ นายอำเภอวังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา กล่าวภายหลังร่วมประชุมกับส่วนราชการ ตำรวจ และ นายก อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจบ้าน อส.ถึงการดูแลผู้อพยพหนีน้ำท่วมว่า ขณะนี้ มียอดผู้อพยพหนีน้ำท่วมมาพังพิงฟื้นฟูสภาพจิตใจทั้งสิ้น 1,334 คน ที่ส่วนใหญ่มากันเป็นครอบครัว โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนที่หนึ่งพักพิงกินฟรี นอนฟรี ที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิต ต..วังน้ำเขียว จำนวน 14 คน และที่เหลือส่วนสองที่ 2 กระจายพักตามรีสอร์ต โฮมสเตย์ต่างๆ และมีรีสอร์ตบางแห่งก็ให้พักฟรีเช่นเดียวกัน บางแห่งต้องเสียค่าใช้จ่ายบ้างจำนวน 1 ใน 3 บางแห่งลดราคาห้องพักลง 70- 80%



นายอำเภอวังน้ำเขียว กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ก็ยังมีทยอยเดินทางมาพักเพิ่มเติมอยู่ตลอด โดยส่วนใหญ่จะสอบถามที่พักพิงใน อ.วังน้ำเขียว มีลักษณะใดบ้าง ซึ่งตรงนี้เราจะสอบถามกลับไปว่าท่านมีความประสงค์จะพักประเภทไหน เรามีทั้งรีสอร์ต โฮมสเตย์ โรงแรม ไร่และสวน ที่มีห้องจัดสัมมนาเชิงเกษตร และกางเต็นท์ รวมทั้งวัด โรงเรียน ศาลาอเนกประสงค์ของอำเภอ , อบต. เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วตอนนี้จะพักหลายวันติดต่อกัน 1 สัปดาห์เป็นต้นไปจนถึง 1 เดือน เพราะที่ที่ตนได้ออกไปตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยตามรีสอร์ตต่างๆ และให้การช่วยเหลือ โดยส่วนใหญ่จากการพูดคุยทุกคนจะห่วงบ้านที่ถูกน้ำท่วมที่ปล่อยทิ้งไว้ไม่มีใครอยู่ไม่รู้จะเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตามผู้อพยพส่วนใหญ่มาเป็นครอบครัวเป็นการได้มาพักผ่อน  และได้ผ่อนคลายความเครียด โดยเฉพาะในช่วงนี้อากาศที่ อ.วังน้ำเขียว เย็นลง และเย็นสบาย อุณหภูมิประมาณ 23 องศา

นายชัยยงค์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ความช่วยเหลือผู้อพยพทุกส่วนราชการให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี ไม่มีอะไรขาดตกบกพร่อง และมีรีสอร์ตพักฟรี ส่วนอาหารแต่ละครอบครัวจะไปหาซื้ออาหารสดมาประกอบกันเอง ส่วนที่พักรวมทาง อบต.ต่างๆ ใน อ.วังน้ำเขียว ให้การสนับสนุนเรื่องอาหารอุดมสมบูรณ์ ที่จากการได้ลงไปเยี่ยมเยียนใกล้ชิดส่วนมาก จะไม่มีอารมณ์เครียดค้างมา แต่มากที่สุดคือ ปัญหาเป็นห่วงบ้าน สำหรับการดูแลผู้อพยพทาง นายระพี ผ่องบุพกิจ ผวจ.นครราชสีมา ได้ย้ำมาว่า ขอให้เราให้การดูแลให้ดีที่สุด ถ้ามีปัญหาใดที่จะขอรับการสนับสนุนทางจังหวัดก็พร้อมเต็มที่ ทั้งนี้เรามีข้อเสนอแนะว่า ผู้ที่มาพัก อ.วังน้ำเขียว ส่วนใหญ่จะเป็นประเภทมาเอง สอบถามมา ขับรถมาเอง มากันทั้งครอบครัว

...



"ตนเรียนว่าศักยภาพของ อ.วังน้ำเขียว สามารถรองรับผู้อพยพได้อย่างเต็มที่ ฉะนั้นที่ศูนย์พักพิงในกรุงเทพฯ หรือภาคกลาง ตรงไหนแออัดมากก็เอารถขนผู้อพยพมาพักได้เป็นพันคน เราก็สามารถรับได้ ส่วนราคาที่พักตามรีสอร์ตราคาถูกที่สุดคืนละ 100 บาท พักอาศัยอยู่ได้นาน ส่วนนักท่องเที่ยวก็มีทยอยมาท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่มาจากภาคอีสานตอนบน เช่น จ.อุดรธานี จ.อำนาจเจริญ สำหรับเรื่องการจราจรติดขัดอย่างหนักเส้น 304 ช่วง อ.วังน้ำเขียวขาล่อง และ ช่วง อ.นาดี ขาขึ้นเขา ศาลเจ้าพ่อโทน จ.ปราจีนบุรี ขณะนี้ การจราจรได้รับการดูแลอย่างดีจากตำรวจ สภ.วังน้ำเขียว และตำรวจบ้านคอยอำนวยความสะดวก และเราได้ประสานกับทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เรื่องการอำนวยความสะดวกช่วยรถติดขัดที่ขึ้นเขา จนตอนนี้มีเจ้าหน้าที่ไปคอยอำนวยความสะดวกจนสามารถที่จะเดินทางไปคล่องตัว ขึ้นแล้ว" นายอำเภอวังน้ำเขียว กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงนี้ถือเป็นโอกาสทองของพี่น้องประชาชนชาว อ.วังน้ำเขียว ในการขายผลผลิต และสินค้าของฝาก หรืออาหาร ผักปลอดสาร ผลไม้สด นายชัยยงค์ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้พี่น้องชาว อ.วังน้ำเขียวหน้าใส เพราะผลผลิตขายได้เต็มที่ ตลาดมีผู้คนมาจับจ่ายหาซื้ออาหารการกินขายดีมากเทน้ำเทท่า พ่อค้าแม่ค้าพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ถ้าเป็นแบบนี้คน อ.วังน้ำเขียว จะสามารถฟื้นได้ ไม่มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา หรือไปขูดรีดซ้ำเติมเขาแน่นอน เพราะทุกคนเข้าใจดีว่าเราให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเป็นโอกาสดีที่เราจะสร้างความเข้าใจ กับกระแสข่าวที่เกิดเรื่องบุกรุกป่า อะไรต่างๆว่า คน อ.วังน้ำเขียว เป็นคนทำลายป่า เขาก็อยากให้คนมาเห็นสภาพจริงๆ