เผาศพ "น้องปอนด์" นร.ม.3 ระหว่างเข้าค่ายลูกเสือฐานหนีสงคราม หลบระเบิดจมน้ำเสียชีวิต โดยมีเพื่อนๆ ร่วมร้องเพลงส่งดวงวิญญาณ ท่ามกลางบรรยากาศที่แสนเศร้า ขณะที่ "แม่" ยังทำใจไม่ได้ เชื่อว่าเป็นความประมาทของครู ด้าน "ผกก.ห้วยเม็ก" เตรียมเชิญครู และเพื่อนนักเรียนมาสอบปากคำ ขณะที่คณะครูของโรงเรียนไม่มีใครมาร่วมงาน

จากกรณี นายทองนพเก้า สีทา หรือ "น้องปอนด์" อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนนาค้อวิทยาคม จ.กาฬสินธุ์ จมน้ำเสียชีวิตในหนองน้ำ หลังจากร่วมกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ ขณะเข้าฐาน "หนีสงครามหลบระเบิด" ซึ่งเป็นการฝึกให้เด็กดำน้ำ ที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น ซึ่งไม่มีอุปกรณ์ป้องกันช่วยเหลือ กระทั่ง ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะที่ครูผู้ดูแลและควบคุมฐาน ยืนยันไม่ได้บังคับเด็กลงน้ำ และคาดว่าน่าจะจมน้ำหลังเสร็จกิจกรรม แต่แม่เชื่อว่าลูกชายจมน้ำขณะร่วมกิจกรรมลูกเสือ พร้อมยืนยันจะดำเนินคดีถึงที่สุด

ล่าสุดวันนี้ (19 มี.ค.) พ.ต.อ.โสณกุญช์ ทรัพย์สมบัติ ผกก.สภ.ห้วยเม็ก เดินทางเข้าร่วมงานศพและมอบเงินช่วยเหลือ พร้อมให้กำลังใจครอบครัว นายทองนพเก้า สีทา หรือ "น้องปอนด์" อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนนาค้อวิทยาคม ที่จมน้ำเสียชีวิตหลังจากไปเข้าค่ายลูกเสือที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น ซึ่งญาติได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่บ้านเลขที่ 280 หมู่ 11 ต.กุดโดน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์

...

โดยล่าสุดญาติและเพื่อนบ้านได้ช่วยกันเคลื่อนศพน้องปอนด์ไปทำพิธีฌาปนกิจที่วัดบ้านนาค้อ ท่ามกลางความโศกเศร้า โดยเฉพาะ นางบัวรื่น สีทา อายุ 48 ปี แม่ของ "น้องปอนด์" ซึ่งยังคงอยู่ในอาการโศกเศร้า ร้องไห้ และพูดอะไรไม่ออก ญาติๆ ต้องคอยปลอบใจและดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งมีชาวบ้าน และเพื่อนนักเรียน รวมถึงคณะครูร่วมงานจำนวนมาก โดยมีกำลังตำรวจ สภ.ห้วยเม็ก และ อป.พร.กว่า 50 นาย เข้ามาคอยอำนวยความสะดวกและรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อป้องกันเหตุวุ่นวาย หลังจากมีรายงานว่าญาติยังมีความโกรธแค้น และได้ตะโกนโห่ไล่คณะครูของโรงเรียนและผู้อำนวยการที่ไปร่วมงานสวดอภิธรรมศพเมื่อคืนที่ผ่านมา

โดยก่อนพิธีเผาศพมีบรรดาเพื่อนนักเรียน และเพื่อนในหมู่บ้านของน้องปอนด์ นำกีตาร์มาร่วมกันร้องเพลง "ฉันจะมีเธออยู่" บริเวณหน้าเมรุ เพื่อร่วมกันส่งดวงวิญญาณน้องปอนด์ขึ้นสวรรค์เป็นครั้งสุดท้ายอีกด้วย หลายคนทั้งร้องเพลง ทั้งร้องไห้ไปด้วย ท่ามกลางความโคกเศร้าไปตามๆ กัน

ขณะที่ ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูผู้ที่ควบคุมฐานเข้าค่ายลูกเสือ และคณะครูของโรงเรียนไม่ได้เดินทางมาร่วมงานฌาปนกิจในวันนี้ เนื่องจากต้องลดความขัดแย้ง เพราะยังมีญาติๆ หลายคนที่มีความโกรธแค้น จึงหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า แต่ได้เข้าไปช่วยเหลือและร่วมงานสวดอภิธรรมศพก่อนหน้านี้แล้ว อย่างไรก็ตามแม้ นางบัวรื่น สีทา อายุ 48 ปี แม่ของ "น้องปอนด์" ยังยืนยันว่า วันนี้ได้มาส่งน้องปอนด์ขึ้นสวรรค์ที่จากไปอย่างไม่มีวันกลับ ซึ่งการเสียชีวิตของลูกชายอย่างกะทันหันครั้งนี้เหมือนมีคนพรากเอาหัวใจของตนไป และยังทำใจไม่ได้ ซึ่งหากสาเหตุที่ลูกชายจมน้ำเสียชีวิตจะเป็นความประมาทของครูและโรงเรียนจริง จะต้องปล่อยเป็นหน้าที่ของตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหาความจริงให้ปรากฏ ซึ่งตนยังยืนยันว่าหากใครประมาทและมีความผิดก็ต้องได้รับโทษ ส่วนตนและญาตินั้นยังคงติดใจ โดยเพาะขณะที่ลูกชายของตน ซึ่งเป็นเด็กเรียนหายตัวไป ทางครูและผู้อำนวยการยังไม่สนใจที่จะออกตามหา และยังด่ากลับมาอีกด้วย

ขณะที่ความคืบหน้าในเรื่องของคดี พ.ต.อ.โสณกุญช์ ทรัพย์สมบัติ ผกก.สภ.ห้วยเม็ก เปิดเผยว่า หลังจากเสร็จงานศพนายทองนพเก้าแล้ว ทางพนักงานสอบสวนจะเรียกเชิญครู และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบปากคำในวันพรุ่งนี้ 20 มี.ค.64 ส่วนเด็กนักเรียนที่อยู่ในเหตุการณ์เข้าค่ายลูกเสือ พนักงานสอบสวนจะต้องสอบปากคำร่วมกับทีมสหวิชาชีพ คาดว่าจะสามรถสอบปากคำในวันจันทร์ที่ 22 มี.ค. เพื่อที่จะสรุปว่าเป็นการประมาท หรืออุบัติเหตุ

ส่วนบรรยากาศที่โรงเรียนนาค้อวิทยาคมวันนี้ ประตูโรงเรียนปิด ไม่มีครูและนักเรียน ครูทุกคนมารวมตัวอยู่ที่ สนง.เขตพื้นที่กาฬสินธุ์ เขต 2 เพื่อความปลอดภัยของครูทุกคน หลังอดีตลูกศิษย์ขู่ฆ่าทั้งโรงเรียน ทาง พล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ก็ได้กำชับและดูแลอย่างใกล้ชิด โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่าจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และหากตรวจสอบว่าใครผิดจริงก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.