ของฝากจากอุดรฯ หมูหัน “วรรณิภา” สูตรแยกบ้านกร่าง ขายมากว่า 20 ปี จุดเด่นอยู่ที่ตั้งเตาถ่านย่างหมูหันกันสดๆ บน ถ.มิตรภาพ ส่งกลิ่นหอมเตะจมูก หนังกรุบกรอบ เนื้อนุ่มละลายในปาก ขาประจำขาจรแวะตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2564 ที่เพิงพักร้านหมูหัน “วรรณิภา” ริมถนนมิตรภาพ อุดร-หนองคาย (ฝั่งขาออกตัวเมืองอุดร) ก่อนถึงสามแยกบ้านดงไร่ไป อ.บ้านผือ ประมาณ 500 เมตร อยู่ในเขตพื้นที่ ต.นาข่า อ.เมืองอุดรธานี ที่มีนายวิชิต คำรอด อายุ 44 ปี นางสาววรรณิภา อินมะตูม อายุ 38 ปี สามีภรรยาเจ้าของร้าน ชาว อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก

ที่พาครอบครัวมาเปิดร้านขายหมูหันสูตรเด็ด ณ จุดตรงนี้มาเกือบ 20 ปี ที่มีสูตรปรุงหมักด้วยเครื่องเทศกลิ่นหอมๆ เตะจมูก จนน้ำลายสอ ขณะย่างบนเตาถ่านจนสุก หนังกรุบกรอบออกสีน้ำตาล เนื้อนุ่มละลายในปาก เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มสามรสเผ็ดเปรี้ยวหวาน และซีอิ๊วหวานตามความชอบ หากใครได้ชิมลิ้มรส รับรองต้องกลับมาสั่งซื้อไปรับประทานอีกแน่นอน เพราะเป็นหมูที่สั่งคัดมาเป็นพิเศษโดยเฉพาะ

...

นอกจากจะมีลูกค้าขาจรที่ขับรถผ่านแล้ว จะมีลูกค้าประจำสั่งออเดอร์ผ่านทางโทรศัพท์ ทางเฟซบุ๊กเพจ และทางไลน์ ทุกวันไม่เคยขาด บางวันมีออเดอร์มากก็ไม่ได้มาหันขายริมถนน แต่จะทำกันที่บ้านพัก และจะขายดิบขายดีในช่วงเทศกาลบุญประเพณีต่างๆ รวมทั้งงานบวช งานแต่ง และงานแก้บน แทบส่งกันแทบไม่ทัน ต้องตั้งเตาถ่าน 8-10 เตา หันหมูส่งลูกค้าให้ทันเวลาตามลูกค้าสั่ง เพราะมีลูกค้าสั่งในช่วงเทศกาล 15-20 ตัว/วัน ส่วนวันธรรมดาจะขายได้ 5-6 ตัว/วัน หากลูกค้าไม่สะดวกมารับที่บ้านหรือที่ร้าน ทางร้านมีบริการส่งให้ถึงบ้าน แต่คิดค่าส่งตามความเหมาะสมของระยะทาง

โดยในเขตพื้นที่ อ.เมืองอุดรธานี ทางร้านจะคิดค่าบริการส่ง 100 บาท/ครั้ง มีขนาดไซส์ให้ลูกค้าเลือก เริ่มตั้งแต่ราคา 1,300-5,000 บาท/ตัว หรือลูกค้าจะขอแบ่งซื้อครึ่งตัว และซื้อเป็นกิโลกรัม ในราคา 400 บาท/กิโลกรัม ก่อนนำไปหัน ส่วนไซส์หมูหันที่ขายดีจะเป็นขนาดไซส์ ราคา 1,800-2,000 บาท เพราะเป็นขนาดหมูที่กำลังเหมาะ ซื้อไปรับประทานกันในครอบครัว

นายวิชิต คำรอด เปิดเผยว่า สูตรหมูหันที่ตนและภรรยามาตั้งเตาย่างหันขายกันริมถนนมิตรภาพ เป็นสูตรพ่อของตนที่เคยหันขายอยู่ที่แยกบ้านกร่าง ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก เมื่อครั้งท่านยังมีชีวิตอยู่ และพ่อก็ให้สูตรหมูหันกับลูกๆ ทุกคน แยกย้ายกันทำมาหากิน หากจะถามถึงสูตรคงบอกกันไม่ได้ เพราะเป็นสมบัติของพ่อที่ให้ลูกทุกคนไปทำมาหากิน ตามจังหวัดต่างๆ แล้วแต่ใครจะไปต่อยอดปรุงรสชาติหมูหันสูตรของพ่อให้หอมอร่อยน่ากินยิ่งขึ้นไป

“ส่วนครอบครัวตนมาขายหมูหันที่ จ.อุดรธานี เกือบ 20 ปี มั่นใจในรสชาติที่ไม่แพ้เจ้าอื่นอย่างแน่นอน และคงไม่กลับไปอยู่ที่บ้านเกิด เพราะได้ซื้อที่ดินเตรียมจะปลูกบ้านในเขต อ.เมืองอุดรธานี เนื่องจากมีลูกค้าประจำให้การสนับสนุนซื้อหมูหันของตน จนสามารถหาเลี้ยงครอบครัวลูก 3 คน ได้อย่างไม่ขัดสน หากใครต้องการโทรสั่งจอง และแวะซื้อหมูหัน “วรรณิภา” ไปรับประทานกัน ให้ติดต่อทางหมายเลขโทรศัพท์ 0849612432 และ 0814756123 หรือสั่งซื้อในเพจเฟซบุ๊ก “วรรณิภา เพจ 2” และทางไลน์ตามหมายเลขโทรศัพท์”.

...