ครูใหญ่นำผู้ชุมนุม เคลื่อนขบวนไปที่ สภ.ขอนแก่น เจรจาตำรวจ ยอมถอยแนว ลดโล่ เตรียมยื่นข้อเรียกร้อง ให้ปล่อยตัวเพื่อน 4 คน ที่ถูกจับ 

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 20 ก.พ.2564 ภายในบริเวณสวนสาธารณะประตูเมือง ริมถนนมิตรภาพ สายขอนแก่น-นครราชสีมา ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น กลุ่มผู้ชุมนุมภายใต้ชื่อราษฎร โขง ชี มูล ซึ่งมีกลุ่มภาคีเครือข่ายทั่วภาคอีสาน เดินทางมาร่วมปักหลักชุมนุมตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา ยังคงจัดกิจกรรมชุมนุม ตั้งเวทีผลัดเปลี่ยนขึ้นปราศรัยอย่างต่อเนื่อง เนื้อหาโจมตีการทำงานที่ล้มเหลวของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเรียกร้อง 3 ข้อให้พลเอกประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรีทุกคน ยุบสภา ร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง ปฏิรูปสถาบัน

โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน คอยเฝ้าสังเกตการณ์และดูแลความสงบเรียบร้อยโดยรอบสวนสาธารณะ

ทั้งนี้ นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที ได้ขึ้นเวทีปราศรัยเรียกร้องใน 3 ข้อหลัก และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวคนที่ถูกจับทั้งหมด เพื่อให้ออกมาสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม 

นายอรรถพล กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้จะดำเนินการต่อเนื่องต่อไป และพักค้างคืนกันที่นี่ไปจนถึงวันพรุ่งนี้ ซึ่งการชุมนุมวันนี้นั้นทุกคนมาด้วยใจมาเรียกร้องในสิ่งที่ถูกต้อง โดยจะมีการเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปตาม ถ.ศรีจันทร์ และหยุดอยู่ที่สวนเรืองแสง ภายในสวนสาธารณะประตูเมือง เพื่อจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์และเคลื่อนไหวตามข้อเรียกร้องในด้านต่างๆ จากนั้นจะกลับมาปักหลักชุมนุมกันแบบค้างคืนต่อไป

...

จากนั้นเวลาประมาณ 23.30 น. ครูใหญ่ นำผู้ชุมนุม ไปที่ สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง ก่อนที่ผู้ชุมนุมเกิดการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดควบคุมฝูงชน จากนั้นจึงมีการส่งตัวแทนไปเจรจา เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ถอยแนวร่นออกไป

กระทั่ง เวลา 23.45 น. ครูใหญ่ อรรถพล ได้ประกาศให้ผู้ชุมนุม ถอยแนวออกมา เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจถอย

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศจะถอยให้ ประมาณครึ่งสวนหย่อม พร้อมประกาศให้ผู้ชุมนุมจัดคนมาเจรจาตามที่ได้แจ้งไว้

จากนั้น ครูใหญ่ ได้ประกาศว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำการพักโล่แล้ว จากนั้นให้ผู้ชุมนุมตั้งแถวเป็นแนว เว้นระยะห่างจากแนวของเจ้าหน้าที่ ซึ่งบรรยากาศทั่วไป ถือว่าเริ่มคลี่คลาย

ต่อมา ครูใหญ่ เผยกับผู้ชุมนุมว่า ตนได้ยื่นข้อเสนอให้เจ้าหน้าที่ไปแล้ว จากที่นี่ กดดันไปถึงกรุงเทพฯ ทั้งหมด3ข้อ ใจความสำคัญคือ เรียกร้องให้ปล่อยตัว 4 แกนนำ ที่ถูกคุมตัวอยู่ในเรือนจำก่อนหน้านี้, เพิกถอนข้อกล่าวหา ม.112 กับเพนกวิน และไผ่ ดาวดิน และ ตำรวจขอนแก่นจะไม่แจ้งข้อกล่าวหาใดๆ กับผู้ชุมนุมที่มาชุมนุมในวันนี้แม้แต่คนเดียว 

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บอกว่า ได้รับทราบข้อเรียกร้องและรับหนังสือเอาไว้แล้ว จากนี้จะได้นำเสนอตามอำนาจที่ตำรวจภูธรภาค 4 กระทำได้

ซึ่ง ทางครูใหญ่ อรรถพล บอกว่า หลังจากนี้จะรอฟังคำตอบ เกี่ยวกับความชัดเจนตามข้อเรียกร้องภายใน 5 วัน พร้อมประกาศให้ผู้ชุมนุม กลับไปยังที่ตั้งของเรา บริเวณสวนเรืองแสง เพื่อความปลอดภัยในยามวิกาล และรอฟังคำตอบภายใน 5 วัน ว่าจะมีคำตอบอย่างไร จากนั้นมีการประกาศให้ผู้ชุมนุม ค่อยๆ ถอยออกไป ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย