"บุรีรัมย์" สั่งปิด 4 หมู่บ้าน ใน ต.ชุมแสง อ.นางรอง 14 วัน หลังพบหญิงติดโควิดฯมาจากพัทยา เผยไทม์ไลน์ไปทั่ว-จัดงานศพให้พ่อ สั่งลุยตรวจเข้ม-พ่นยาฆ่าเชื้อ พร้อมส่งถุงยังชีพจนกว่าจะปกติ ป้องกันการแพร่ระบาด

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.64 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมหน่วยกู้ภัยสยามรวมใจปู่อินทร์ ระดมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรค 4 หมู่บ้าน และจุดต่างๆ ตามไทม์ไลน์ทุกจุด ใน ต.ชุมแสง หลังจากการตรวจพบหญิงวัย 42 ปี ติดเชื้อโควิด-19 มาจากพัทยากลาง จ.ชลบุรี แล้วไปทำธุรส่วนตัวหลายแห่ง โดยเฉพาะการเป็นเจ้าภาพจัดงานศพให้บิดาตัวเอง

สำหรับการฉีดพ่นดังกล่าวนั้น นอกจากเจ้าหน้าที่จะฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคตามบ้านเรือนชาวบ้านและวัด ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานศพแล้ว ยังทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อที่ตลาดสดในเทศบาลนางรอง ที่ว่าการอำเภอนางรอง ธ.ก.ส.สาขางรอง อีกด้วย

ด้าน นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ผลการตรวจไทม์ไลน์ของหญิงติดโควิดฯ พบว่า มีกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 13 คน ออกจากพื้นที่ไปก่อนหน้าจะตรวจพบ 2 คน กลุ่มเสี่ยงต่ำจำนวน 300 คน ได้ทำการตรวจหาเชื้อแล้ว อยู่ระหว่างการรอผล แต่เบื้องต้นจากการตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิด คือ ครอบครัวของผู้ติดเชื้อ จำนวน 7 คน ผลตรวจสอบแรกไม่พบเชื้อ

ผู้ว่าฯบุรีรัมย์ กล่าวต่อว่า จากการประชุมของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ ได้มีมติให้ปิด 4 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 5, 6, 10 และหมู่ที่ 11 ของ ต.ชุมแสง อ.นางรอง เป็นเวลา 14 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เป็นชุมชนโคกมะค่า แล้วแบ่งออกเป็น 4 หมู่ในภายหลัง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชุมชนหนาแน่น และได้ไปร่วมงานศพของบิดผู้ติดเชื้อ โดยจะทำการตรวจหาเชื้อทุกคนทั้ง 4 หมู่ ประมาณ 1,600 คน โดยจังหวัดจะส่งถุงยังชีพไปให้ทุกครอบครัวทั้ง 14 วัน หรือจนกว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้กลุ่มเสี่ยงกลุ่มนี้ออกไปแพร่เชื้อต่างหมู่บ้าน ต่างอำเภอ และต่างจังหวัดได้.

...