ผู้ว่าฯ เรียกประชุมถกเครียด คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.นคราชสีมา กรณีคอนเสิร์ตที่เขาใหญ่ ไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด สถานที่แออัด เสี่ยงต่อการระบาดของโควิด-19 ส่อแววอาจต้องยกเลิกคอนเสิร์ต


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 ธันวาคม นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วย นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลเรขสีมา รอง ผวจ.นครราชสีมา นพ.นรินทร์รัชต์ พิชฌคามินทร์ สาธารณสุข จ.นครราชสีมา นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นอภ.ปากช่อง ประชุมร่วมกันและแถลงข่าว ณ ห้องประชุม ชั้น 3 ที่ว่าการ อ.ปากช่อง ว่าจากการเฝ้าระวังเหตุการณ์เพื่อป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ในขณะที่มีการแสดงคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival ในวันที่ 12 ธันวาคม 2563 ณ สนามกอล์ฟ ดิโอเชี่ยนเขาใหญ่ อําเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่เวลา 20.00 น. ถึง 24.05 น. ในทุกเวที พบว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง

เนื่องจากไม่มีการจํากัดจํานวนผู้เข้าร่วมงานแต่อย่างใด ทําให้เกิดความแออัดของผู้เข้าชมจํานวนมาก ไม่มีการสวมใส่หน้ากาก มีการตะโกนร่วมร้องเพลงตลอดเวลา และผู้จัดการแสดงคอนเสิร์ตไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ที่เสนอต่อจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งไม่มีผู้ควบคุมงานที่สามารถตัดสินใจได้มาควบคุมงาน

ประกอบกับพบว่า เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.63 มีผู้ป่วยเพศหญิง อายุ 43 ปี พร้อมเพื่อนจํานวน 7 คน เดินทางมาจากพื้นที่พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้เดินทางมาร่วมงานคอนเสิร์ตดังกล่าว และวันที่ 12 ธันวาคม 63 เวลา 12.00 น. ผู้ป่วยพร้อมเพื่อน 7 คน เดินทางไปเช็กอินที่บริเวณหน้างาน เพื่อแลกรับริสแบนด์และเดินทางกลับที่พัก ต่อมาผู้ป่วยรู้สีกมีไข้ เหนื่อย หอบ หายใจไม่อิ่ม แขนขาอ่อนแรง จึงให้เพื่อนพามารักษาที่โรงพยาบาลในเขตอําเภอปากช่อง และได้รับการส่งตัวไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลที่มีศักยภาพที่สูงขึ้น จากสาเหตุดังกล่าวจึงเป็นความเสี่ยงต่อการแพร่โรคติดต่ออันตราย

...

อย่างไรก็ตาม ภายหลังมีมติจากที่ประชุม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา แล้วเกรงว่าจะถูกฟ้องร้องเอาผิดจากหลายฝ่าย จึงปิดห้องประชุมลับร่วมกับนิติกร เพื่อหาข้อสรุปที่รัดกุม โดยเชิญสื่อมวลชนออกนอกห้อง ผ่านไปกว่า 30 นาที ยังไม่มีความคืบหน้า

ส่วนทางกระทรวงสาธารณสุขได้แถลงสถานการณ์ล่าสุดยืนยันว่า กรณีพบผู้ป่วยจากงานแสดงคอนเสิร์ตที่จ.นครราชสีมา ผลการตรวจบุคคลต้องสงสัยและกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดไม่พบเชื้อโควิด-19 ผู้ป่วยล้มป่วยจากโรคประจำตัว มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ.