เฉลยที่มาเสียงแมวร้องบนโรงพักเชียงคานมาหลายวัน จนท.พบลูกแมวหนีออกจากรังร้องหาแม่ จนแม่แมวตามหาเจอ ก่อนคาบลูกรอตำรวจเปิดประตู แล้วเอาไปไว้ในรังที่อยู่ในตู้เก็บเอกสารเก่าหลังห้องพนักงานสอบสวน

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่เดินทางไปติดต่อ สภ.เชียงคาน จ.เลย จู่ๆ มีเสียงลูกแมวสีน้ำตาลลายเพิ่งเกิด ร้องเหมียวๆ อยู่บริเวณโต๊ะสิบเวร สร้างความตกใจให้ผู้มาติดต่อราชการ ว่าลูกแมวมาจากไหน จนกระทั่งมีแม่แมวอายุประมาณ 2 ปี สีขาวลายจุดน้ำตาลตัวใหญ่ เดินมาคาบลูกแมวไว้ในปาก เพื่อจะนำลูกไปไว้ที่ตู้เก็บเอกสารหลังห้องพนักงานสอบสวน แต่ประตูกระจกปิดเข้าไม่ได้ ต้องยืนคาบลูกรอจนมีคนมาเปิดประตู จากนั้นวิ่งหายเข้าไปในตู้เอกสาร

...

เมื่อตำรวจตามไปดูก็ต้องตกใจ เมื่อเจอลูกแมวอีก 4 ตัว อยู่ในตู้เอกสารร้องเหมียวๆ กันระงมเหมือนกับหิวนม ส่วนแม่แมวก็นอนให้นมลูก และ เฝ้าทะนุถนอมเลียหน้าเลียขนลูกแมวอยู่สักพักใหญ่ จากนั้นเดินออกมาจากตู้เอกสารออกประตูไปหน้าโรงพัก ยืนมองหาอะไรอยู่ จากนั้นก็เดินลงบันไดทางลาดหายไป คาดว่าแม่แมวไปหาอาหาร หรือหาคนรักว่าฉันอยู่ที่โรงพักนะ

จากการสอบถาม จนท.ตร.บนโรงพัก สภ.เชียงคาน เล่าว่า ได้ยินเสียงแมวมาหลายวันแล้ว ไม่รู้มาจากไหน ตามหาต้นเสียงก็ไม่เจอ จนมาวันนี้เห็นคาบลูกวิ่งไปห้องพนักงานสอบสวนที่บริเวณตู้เอกสาร จึงพบว่ายังมีลูกแมวที่เพิ่งเกิดอีก 4 ตัว รวมเป็น 5 ตัว ถือว่าโชคดีเพราะพรุ่งนี้เป็นวันแม่ คงเพราะแม่แมวรู้ว่าลูกหายไป 1 ตัว เลยออกมาตามหาจนเจอ ด้วยเพราะความรักของแม่ที่มีให้ลูก.