เกิดเหตุทะเลาะวิวาทที่ชุมชนแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี เป็นเหตุให้ชายวัย 58 ปี เสียชีวิต ขณะที่ผู้ก่อเหตุเป็นเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ห่างกันเพียง 100 ม.

เมื่อเวลา 23.30 น. ของวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 ร.ต.อ.กิตติกวินท์ อุมาฐิติพงษ์ รอง สารวัตร (สอบสวน)สภ.หนองหาน ภ.จว.อุดรธานี ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุมชนตำบลบ้านเชียงว่า มีเหตุทำร้ายร่างกายกันจนเสียชีวิตที่บริเวณข้างถนนเข้าหมู่บ้านบ้านเชียง หมู่ 9 ต.บ้านเชียง อ.หนองหาน จ.อุดรธานี และขณะนี้สามารถควบคุมผู้ก่อเหตุเอาไว้ได้แล้ว ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกไปทำการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ และนำตัวผู้ก่อเหตุมาทำการสอบสวนเพื่อดำเนินคดีด้วย

ร.ต.อ.กิตติกวินท์ จึงรีบรุดออกไปยังสถานที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยส่งเสริมธรรมอุดรธานี ในเวลาต่อมา พ.ต.อ.เชี่ยวชาญ มีชัย ผกก. พร้อมด้วย พ.ต.ท.สุรศักดิ์ อักษรกลาง รอง ผกก.(สอบสวน) ได้ออกไปสถานที่เกิดเหตุ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่ง และแพทย์เวรประจำโรงพยาบาลหนองหาน

เมื่อถึงที่เกิดเหตุ ตำรวจพบศพชายไทยนอนคว่ำหน้าอยู่ในแอ่งน้ำเต็มไปด้วยพงหญ้า เนื่องจากฝนตกใหม่ๆ สภาพศพสวมกางเกงในตัวเดียว เสื้อยืด มีบาดแผลถูกของมีคมฟันที่ด้านหลัง จำนวน 2 แผล ด้านหน้าอีก 8 แผล และมีมีดปอกผลไม้เสียบปักคาที่ไหล่ด้านซ้าย 1 เล่ม ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ นายอำควร เครือเนตร อายุ 58 ปี อยู่ ต.บ้านเชียง อ.หนองหาน จ.อุดรธานี

...

ส่วนผู้ก่อเหตุนั้นเป็นชาวบ้านเดียวกัน บ้านห่างกันไม่ถึงร้อยเมตร หลังก่อเหตุได้หนีไปอยู่ในบ้านตัวเอง ทราบชื่อคือ นายน้อย นามคำมูล ชาวบ้านเชียง ตำรวจพบมีดตะขอที่ใช้ตัดและฟัน 1 เล่ม และไม้ไผ่ ยาว 1.10 เมตร โดยที่ปลายไม้ไผ่ มีตะปูตอกเอาไว้สลับกัน จึงยึดเอาไว้เป็นของกลางและในที่เกิดเหตุข้างถนนยังพบรองเท้าสองคู่เป็นของผู้ตายและผู้ต้องหา มีรอยเลือดติด

จากการสอบสวน นางสุลัดดา กำจัดภัย อายุ 55 ปี เป็นภรรยาของผู้ตาย ได้ความว่า ตนและผู้ตายแต่งงานอยู่กินกันมาได้ 30 กว่าปี มีลูกด้วยกัน 2 คน ผู้ตายมีอาชีพรับจ้างก่อสร้างบ้านทั่วไป หลังเสร็จงานจะชอบดื่มเหล้าแล้วจึงเข้าบ้าน บางครั้งเมาก็จะนอนนอกบ้าน และจะมีเครื่องนอนเตรียมไว้ ในวันเกิดเหตุ หลังจากเสร็จงานแล้ว สามีได้ขี่จักรยานเข้าบ้านพูดคุยกับตน สักพักก็เดินออกไปนอกบ้าน กระทั่งเพื่อนบ้าน มาบอกว่ามีคนถูกฆ่า ตนก็ยังไม่สนใจ เนื่องจากสามีไม่เคยมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับใคร กระทั่งมีเพื่อนบ้านบอกว่าเป็นสามีของตน จึงตกใจมาก

สำหรับ นายน้อย นามคำมูล ผู้ก่อเหตุ เป็นเพื่อนบ้านอยู่ในละแวกบ้านเดียวกัน อาศัยอยู่ในบ้านเพียงลำพัง เนื่องจากพ่อแม่เสียชีวิตหมดแล้ว มีนิสัยชอบดื่มเหล้า เมื่อเมามักเอะอะระรานชาวบ้านไม่เว้นแต่ละวัน เป็นที่เอือมระอา

พยานในเหตุการณ์ เล่าว่า ในช่วงเกิดเหตุเวลาประมาณ 4 ทุ่ม ได้ยินเสียงทะเลาะกัน ระหว่างนายน้อยและนายอำควร จากนั้นได้ยินเสียงต่อสู้กัน โดยทั้งคู่ต่อสู้กันมาชนเสาบ้านของตนเอง รู้สึกตกใจมากจึงออกมาดู พบว่าทั้งคู่กำลังต่อสู้กัน แต่มืดมาก ไม่เห็นว่าอะไรเป็นอะไร ได้ยินแต่เสียงการตู่อสู้กันเสียงถกเถียงกัน สักพักได้ยินเสียงตกในน้ำ และนายน้อยวิ่งหนี เมื่อมาส่องไฟดูพบ นายอำควร ถูกฟันนอนคว่ำหน้าในน้ำ จึงแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้มาดูและแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าว

แพทย์เวรได้ชันสูตรพลิกศพแล้ว พบว่าผู้ตายถูกฟันด้วยของมีคม ด้านหน้า 8 แผล ด้านหลัง 2 แผล และที่ไหล่ซ้ายมีมีดปักคาอยู่อีก 1 เล่ม จึงได้ส่งศพนายอำควรไปทำการตรวจชันสูตรที่นิติเวช รพ.อุดรธานี