พ่อเมืองบุรีรัมย์ เชิญท่องเที่ยวเชิงนิเวศป่าเขาอังคาร "ขึ้นรถอีแต๊ก ดูเห็ด เที่ยวป่าเขาอังคาร" ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่อยากเดินป่า ศึกษาธรรมชาติ เผยแพร่ความรู้จากป่าให้กับผู้สนใจ 


วันที่ 22 กรกฎาคม 2561 นายอนุรัฐ ไทยตรง รอง ผวจ.บุรีรัมย์ เป็นประธานเปิดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศป่าเขาอังคาร ร่วมด้วย น.ส.วิมล ชอบสุข ผอ.การท่องเที่ยวและกีฬา จ.บุรีรัมย์ ดร.สรรเพชร เพียรจัด หัวหน้าโครงการวิจัยเรื่องการเสริมสร้างศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงนิเวศป่าเขาอังคาร และคณะมัคคุเทศก์ จ.บุรีรัมย์ เข้าร่วมศึกษาเส้นทางท่องเที่ยวเขาอังคาร ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์

นายอนุรัฐ ไทยตรง กล่าวว่า ป่าเขาอังคารเกิดจากภูเขาไฟที่ดับแล้ว หนึ่งใน 6 ลูกของ จ.บุรีรัมย์ สภาพดินจึงอุดมสมบูรณ์จากลาวา และมีหินตลอดพื้นที่ป่าภูเขา เป็นป่าเต็งรังมีความอุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านสามารถหาพืชผักป่าไว้สำหรับกินเองและจำหน่ายได้ตลอดทั้งปี ตามฤดูกาล และชนิดของเห็ด อาทิ ผักอีนุน เห็ดเผาะ ผักหวาน ไข่มดแดง ดอกกระเจียว เห็ดโคน เห็ดมันปู และเห็ดชนิดอื่นๆ โดยมีชาวบ้านตั้งกลุ่มดูแล อนุรักษ์ป่า จัดให้เก็บเห็ด หาของป่าได้ตามความเหมาะสม และถูกต้องตามหลักนิเวศวิทยา

...


"ชุมชนเจริญสุขจึงจัดโครงการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่อยากเดินป่า ศึกษาธรรมชาติ รวมทั้งได้เผยแพร่ความรู้จากป่าให้กับผู้สนใจ โดยได้รับความร่วมมือจากการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดรับนักท่องเที่ยว นั่งรถอีแต๊กเที่ยวในป่า เดินป่าดูเห็ด ชมวัด ดูเสมาเก่าอายุกว่าพันปี ไหว้พระในโบสถ์ มีคำบรรยายพุทธประวัติเป็นภาษาอังกฤษโดยช่างผู้วาดเรื่องราวพุทธประวัติเป็นชาวพม่า เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เขียนภาษาไทยไม่เป็นจึงเขียนบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้ง่ายต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง" 

นายอนุรัฐ ไทยตรง กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีไกด์ท้องถิ่นนำเที่ยวตลอดเส้นทาง พร้อมอาหาร 1 ชุด ต่อ 1 คน น้ำดื่ม 1 ขวด นั่งได้ 8 คน ต่อรถ 1 คัน ราคาทั้งหมดคันละ 1,000 บาท และจบเส้นทางท่องเที่ยวด้วยการสาธิตการทำผ้าย้อมดินภูเขาไฟที่ขึ้นชื่อของ จ.บุรีรัมย์ คือ ผ้าภูอัคนี.