อดีต รมว.พลังงาน มั่นใจกระแสออเจ้าและละครหนึ่งด้าวฟ้าเดียว คือการสะท้อนเอาบทเรียนจากประวัติศาสตร์มาทำให้คนไทยรักชาติมากขึ้น...

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2561 ที่ห้องประชุมวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) นายณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น อดีต รมว.พลังงาน ร่วมบรรยายพิเศษในหัวข้อ “มองลึกผ่านมุมมองประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ในสมัยพระนารายณ์ ตามรอยละครอิงประวัติศาสตร์” ซึ่ง มข.ร่วมกับวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในเขต จ.ขอนแก่น ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น โดยมีผู้ที่สนใจเข้าร่วมรับฟังรวมกว่า 300 คน

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ละครไทยที่กำลังเผยแพร่อยู่ในขณะนี้สื่อถึงการบริหารราชการในอดีตที่ส่งผลมาจนถึงปัจจุบัน ที่จะทำให้คนไทยนั้นรักชาติและรักประเทศเพิ่มขึ้นมากขึ้น เพราะเป็นละครอิงประวัติศาสตร์ที่ต่อเนื่องกันตั้งแต่บุพเพสันนิวาสและหนึ่งด้าวฟ้าเดียว ซึ่งได้รับความนิยมจากคนไทยที่ติดตามรับชมกันอย่างมาก ดังนั้นเนื้อเรื่องในละครนั้นทั้งหมดเป็นสิ่งที่คนไทยนั้นต้องตระหนักและนำสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตมาเชื่อมโยงกับสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เพราะเกิดจากความเสียสละ เกิดจากพระปรีชาญาณในพระมหากษัตริย์ในอดีตที่ทำให้ไทยยังคงเป็นไทยมาจนถึงทุกวันนี้

...

“เราได้เรียนประวัติศาสตร์มากันโดยตลอด ละครที่เกิดขึ้น 2 เรื่องนี้นั้น เกิดขึ้นในสมัยราชวงศ์ปราสาททอง โดยเฉพาะพระเจ้าปราสาททอง หรือ เทียบเท่า ผบ.ทบ.ในปัจจุบัน ที่มีการปราบกบฏ มีการยึดอำนาจและมีการสถาปนาตนเองขึ้นเป็นกษัตริย์ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของราชวงศ์ปราสาททองในการบริหารประเทศ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบแล้วก็คือการปฏิวัติรัฐประหารในปัจจุบัน ดังนั้นการปฏิวัตินั้นมีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันที่มีหลักฐานและมีประวัติมาอย่างยาวนาน” นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าว

นายณรงค์ชัย กล่าวด้วยว่า ราชวงศ์ปราสาททองครองราชย์ได้ 58 ปี ตามที่ปรากฏในละครบุพเพสันนิวาส หรือกระแสออเจ้าที่โด่งดัง ก็เข้าสู่รัชสมัยของพระเพทราชา ในราชวงศ์บ้านพลูหลวง ซึ่งก็คือละครหนึ่งด้าวฟ้าเดียวที่กำลังเผยแพร่อยู่ในขณะนี้ ดังนั้นการเชื่อมโยงของละครตามรอยละครอิงประวัติศาสตร์ กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน เชื่อได้ว่าทุกอย่างคือบทเรียน และทุกอย่างนั้นทำให้คนไทยรักประเทศและทำเพื่อประเทศในด้านต่างๆ ที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น.