ไปเลย แวะชิม 'ปลานิลแดดเดียวอบโอ่ง' ร้านครัวบุญทิพย์ อร่อยครบทุกรส แถมใช้โอ่งเป็นที่อบ ชูเผาถ่านด้วยไม้มะขาม ที่ให้ไฟสม่ำเสมอ

หากใครผ่านไปแถวซอยทุ่งนาเมี่ยง ต.กุดป่อง อ.เมือง จ.เลย จะเห็นโอ่งลายมังกร 3 ใบ ตั้งอยู่หน้าร้านครัวบุญทิพย์ ร้านขายส้มตำ ลาบ น้ำตก ต้องนึกว่าเป็นโอ่งใส่น้ำ แต่แท้จริงแล้ว เป็นโอ่งที่เอาไว้อบปลานิลแดดเดียว อาหารสูตรเด็ดที่ขึ้นชื่อและเจ้าแรกของจังหวัดเลย สุดยอดความอร่อย

นางสาวปพิชญา กาลวิบูลย์ อายุ 42 ปี เจ้าของร้าน กล่าวว่า ตนขายอาหารอีสาน เช่น ส้มตำ ลาบ น้ำตก แต่ที่ขึ้นชื่อที่สุดของร้านคือ ปลานิลแดดเดียวอบโอ่ง ซึ่งขายดีจนอบไม่ทัน ลูกค้าต้องสั่งจองล่วงหน้า ปกติที่ร้านจะใช้ปลานิลน้ำหนักตัวละ 8 ขีด ซึ่งไม่ใหญ่และเล็กเกินไป สั่งสดๆทุกวันกับร้านประจำ

เริ่มแรก คือ นำมาปลานิลมาล้างให้สะอาด ผ่าแบะให้กว้าง คลุกเคล้าด้วยสูตรของที่ร้าน ไม่ใส่ผงชูรส นำไปตากแดดครึ่งวัน จากนั้นนำมาไว้บนตะแกรงในโอ่ง เติมไฟด้วยถ่าน ซึ่งต้องเป็นถ่านไม้มะขามอย่างเดียว เพราะให้ไฟสม่ำเสมอ

จากนั้น ปิดฝาโอ่งอบนานประมาณ 15-20 นาที สุกเต็มที่ จะมีรสชาติ หอม อร่อย หวาน มัน เค็ม เข้าถึงเนื้อปลา เสิร์ฟพร้อมผักลวกตามฤดูกาล เช่น ใบมะระใหญ่ น้ำพริกตาแดง หรือแจ่วบอง ที่ใส่แมงดา เผ็ดปานกลาง หอม หากกินกับปลานิลแดดเดียว อร่อยอย่าบอกใคร 

...

นอกจากปลานิลอบโอ่งแล้ว ปลานิลเผาเกลือ หมูอบโอ่ง ที่อร่อยไม่แพ้กัน หมูจะไม่เหนียว จะนุ่ม หอม เหมือนปลานิลอบโอ่ง ขายพร้อมผักลวก น้ำพริกแจ่วบอง ชุดละ 160 บาท ส่วนใหญ่ลูกค้าจะโทรมาสั่งจองไว้ก่อน