เจ้าหน้าที่ชายแดนริมแม่น้ำโขง จ.เชียงราย เจอเรือข้ามจากฝั่งลาว นำ "แลน" ใส่กระสอบตั้งหัวเรือ เตรียมส่งขายที่เชียงของ ยึดได้ 15 ตัว บอกช่วงนี้แลนเนื้ออร่อยที่สุด... 

วันที่ 8 มิ.ย. 60 นายภักดีกุล สุริบุตร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรเชียงของ เจ้าหน้าที่ ผปป.สคศ.สภ.3 ร่วมกันตรวจยึดตะกวด (แลน) จำนวน 15 ตัว น้ำหนัก 30 กก. ได้จากเรือชาวลาวที่กำลังจอดเทียบท่าบริเวณจุดผ่อนปรน ไทย-สปป.ลาว บ้านแจมป๋อง ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย หลังจากตรวจสอบในกระสอบปุ๋ยวางอยู่ในลำเรือ ส่วนคนขับเรือหลบหนีไปฝั่งลาว จึงได้แลนทั้งหมดส่งให้ ศุลกากรเชียงของ ก่อนส่งมอบของกลางให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าแม่ลาว จ.เชียงราย ดูแลต่อไป

นายวชิรายุ เกียรติบุตร นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าเชียงของ กล่าวว่า ตะกวดหรือแลนเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ. ปี 2535 ห้ามล่าหรือครอบครองโดยมิได้รับอนุญาต เป็นสัตว์ป่าที่มีผู้คนนิยมนำมาประกอบอาหาร โดยเฉพาะชาวเหนือ ชอบรับประทานแกงอ่อมแลนใส่เห็ดเผาะ แกงแคแลน เป็นต้น ตลาดชายแดนในช่วงนี้จึงพบการซื้อขายแลนกันมาก เพราะเนื้อจะอร่อยในช่วงต้นฤดูฝน ราคาค่อนข้างแพง กก.ละหลายร้อยบาท มีพ่อค้านำข้ามจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาจำหน่าย.