เกษตรกรพิษณุโลก ทำไร่ข้าวโพดขาดทุน หันปลูกองุ่นพันธุ์บิวตี้ซีดเลส หลังศึกษาดูงานโครงการหลวง กลับมาปลูก ครั้งเดียวเก็บเกี่ยวได้ตลอดอายุ 30-40 ปี รสชาติอร่อย ปลอดภัยจากสารพิษ สร้างรายได้งาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนต้นแบบภูเพียงฟ้า เลขที่ 168 หมู่ 10 บ้านเทิดชาติ ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นสวนของ นางจินตนา ศักดิ์พุ่ม อายุ 53 ปี ที่อาชีพเดิมทำไร่ข้าวโพด แต่ด้วยประสบปัญหาราคาตกต่ำเมื่อปี 2557 จึงได้ไปศึกษาดูงานโครงการหลวง จ.เชียงใหม่ เกิดมีความสนใจ องุ่นพันธุ์บิวตี้ซีดเลส (Beauty Seedless) หรือองุ่นไร้เมล็ด จึงได้เปลี่ยนมาปลูกองุ่นบนพื้นที่ 2 งาน พบว่าสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นกอบเป็นกำ

นางจินตนา กล่าวว่า วิธีการปลูกไม่ยาก ทำค้างเป็นโดมมีหลังคาเพื่อคอยดูแลเรื่องการควบคุมน้ำ องุ่นพันธุ์นี้เป็นพืชที่เจริญเติบโตและมีการแตกกิ่งก้านสาขาเร็ว จึงจำเป็นต้องมีการตัดแต่งกิ่งเพื่อให้ต้นองุ่นเจริญเติบโตไปทิศทางที่ถูกต้อง อีกขั้นตอนที่สำคัญไม่แพ้กันคือ เวลาที่ติดผลมักจะติดแน่นมาก ถ้าไม่ตัดแต่งผลจะทำให้ผลที่ได้มีขนาดเล็ก คุณภาพไม่ดี หรือเบียดเสียดกันจนผลบิดเบี้ยว ดูไม่สวยงาม จึงจำเป็นต้องตัดแต่งผลในช่อออกบ้างให้พอดี ไม่แน่นหรือโปร่งเกินไป การตัดแต่งผลออกจากช่อมักทำ 1 - 2 ครั้ง เมื่อผลโตพอสมควร

...

ขณะนี้ องุ่นพันธุ์บิวตี้ซีดเลส เป็นที่ต้องการของตลาดมาก เพราะไร้เมล็ด มีผลขนาดเล็ก หวาน กรอบ รสชาติอร่อย ส่วนราคาจำหน่ายหน้าสวนในขณะนี้กิโลกรัมละ 100 บาท ช่วงเทศกาลจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท แต่ละปีจะมีลูกค้ามาจอดรถซื้อกันจำนวนมาก โดยองุ่นพันธุ์นี้ 1 ปี จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 2 ครั้ง คือช่วงเดือนมิถุนายนและมกราคม แต่ถ้าออกผลมากคือช่วงเดือนมกราคม และสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ถึง 30 - 40 ปี

โดยที่ไร่แห่งนี้กำลังออกผลผลิต และมีนักท่องเที่ยวและประชาชนที่สนใจมารับซื้อแบบสามารถไปตัดพวงองุ่นถึงต้น หากใครสนใจต้องการซื้อองุ่นพันธุ์บิวตี้ซีดเลส ของนางจินตนา สามารถสอบถามได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 0-9829-7490.