ป่าไม้นำชาวบ้านแม่ยวมร่วมสร้างฝาย-บวชป่า ปลูกต้นไม้ ในวันคุ้มครองโลก (Earth Day) เพื่อกักเก็บน้ำช่วยเหลือชาวบ้านไว้ใช้บริโภคหน้าแล้ง สร้างความชุ่มชื้นแก่ผืนป่า...

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.60 นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ หน.หน่วยฯ มส.10 (ห้วยชมภู) นำ จนท.ป่าไม้ หน่วยห้วยชมภู ร่วมกับพระสงฆ์ ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน เข้าร่วมกิจกรรมสร้างฝายประชารัฐกึ่งถาวร กิจกรรมบวชป่า และพิธีทางศาสนา ปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความชุ่มชื้นแก่ผืนป่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย บริเวณลำห้วยบ้านห้วยหลวง ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เนื่องในวันคุ้มครองโลก (Earth Day) เนื่องจากฝายเก่าชำรุด เพื่อเก็บกักน้ำไว้ทำประปาภูเขาให้ประชาชนกว่า 200 ครัวเรือน ได้มีน้ำไว้บริโภคอุปโภคและใช้ในการเกษตรในช่วงหน้าแล้ง

นายสมจินต์ กล่าวว่า โครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติ (United Nations Environment Program "UNEP") ประกาศเมื่อปี 2513 กำหนดให้วันที่ 22 เม.ย.ของทุกปี เป็นวันคุ้มครองโลก (Earth Day) เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมและรักษ์ผืนป่า ซึ่งมีผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ส่งผลต่อต้นน้ำลำธาร เกิดความแห้งแล้ง น้ำกินน้ำใช้ไม่เพียงพอต่อการบริโภค เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนตระหนัก และเห็นความสำคัญด้านการอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ป่าไม้ ต้นน้ำ ได้ ร่วมกันกระตุ้นให้รักและหวงแหนป่า ร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าต้นน้ำให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาป่า จัดการป่าอย่างเป็นระบบและยั่งยืน.

...