เกิดเพลิงไหม้วิหารวัดป่าแดด อ.สารภี จ.เชียงใหม่ พระออกมากวาดลานวัดเห็นรีบเรียกพระรูปอื่นมาช่วยดับ เอาไม่อยู่ต้องแจ้งตำรวจกับกู้ภัย แต่หลังคาโครงสร้างเป็นไม้ กว่าจะดับได้ใช้เวลากว่าชั่วโมง เสียหายนับล้าน ส่วนสาเหตุน่าจะไฟฟ้าช็อต... 

เวลา 06.00 น.วันที่ 23 เม.ย.60 ร.ต.อ.นพดล เอกจิตร รอง สว.(สอบสวน) สภ.สารภี จ.เชียงใหม่ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้วิหารวัดมงคลวนาราม หรือวัดป่าแดด ตั้งอยู่ใกล้สี่แยกป่าแดด ถ.เชียงใหม่-ลำปาง หมู่ 1 ต.สารภี อ.สารภี จ.เชียงใหม่ จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ไพรัช คุ้มล้วนล้อม ผกก. ร.ต.อ.สุรสิทธิ์ คำดี รอง สวป.สภ.สารภี ตำรวจสายตรวจ จราจร รุดไปพร้อมรถน้ำดับเพลิงของ เทศบาลตำบลสารภีและใกล้เคียง

...

ที่เกิดเหตุ พบว่า เพลิงกำลังลุกไหม้บริเวณหลังคาของวิหารอย่างหนัก ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เนื่องจากเป็นโครงไม้ จึงขอรถน้ำในเขตเทศบาลตำบลใกล้เคียงในอำเภอสารภีจำนวน 10 คัน มาร่วมดับเพลิง จนเวลาประมาณ 07.20 น.ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่หลังคาวิหารของวัดมงคลวนารามได้ถูกเพลิงไหม้เสียหายทั้งหมด

สอบสวนเบื้องต้น ทราบว่าต้นเพลิงเริ่มลุกไหม้จากเพดาน ที่อยู่ด้านบนพระประธานในวิหารของวัด โดยมีพระ 2 รูปกำลังกวาดใบไม้แห้ง เห็นเหตุการณ์จึงแจ้งให้กับพระจรีศักดิ์ ปัญญาวชิโร รักษาการแทนเจ้าอาวาสทราบ จากนั้นพระในวัดทั้งหมดรีบช่วยกันนำน้ำมาดับไฟแต่ไม่สามารถดับได้ จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ส่วนสาเหตุสันนิษฐานไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะเข้าตรวจหาสาเหตุอีกครั้ง ความเสียหายยังไม่สามารถประเมินน่าจะหลักล้านขึ้นไป เพราะข้าวของภายในพระวิหารถูกไฟไหม้เสียหายหมด ยังดีที่ไม่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต.

(ภาพจากตำรวจสารภีและกู้ภัย)