(เครดิตภาพสายข่าวเชียงดาว)

ชาวบ้านเมืองคอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ทนไม่ไหว! ร้องขอให้ จนท.ทหาร ตำรวจ ร่วมกันกวาดล้างอิทธิพลในพื้นที่ หลังมือปืนชนเผ่าลีซอ บุกฆ่าชาวบ้าน คาวิหาร 2 ศพ

คดีสะเทือนขวัญ เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 14 เม.ย.ได้มีมือปืนเหี้ยม ใช้รถยนต์ปิกอัฟขับเข้าไปจอดที่หน้าวิหารวัดกลางเวียง หมู่ 4 ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ขณะกำลังมีงานสรงน้ำพระประธานในวิหาร มีชาวบ้านไปร่วมงานจำนวนมาก เมื่อไปถึงได้ใช้อาวุธปืนสั้นขนาด 9 มม.กราดยิง ผู้ที่มาร่วมงานบุญแห่กลางวิหารกระสุนถูกนายแดง สนธิ อายุ 78 ปี อยู่บ้านเลขที่ 63 /4 หมู่ 4 ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว เข้าที่ใบหน้าเสียชีวิตกลางวิหาร และกระสุนยังถูกนายสุพรรณ วิชัย อายุ53ปี อยู่บ้านเลขที่104 หมู่4 ต.เมืองคอง เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านกลางเวียง หมู่ 4 โดนยิงเข้าชายโครงด้านซ้าย จำนวน 1 แผล อาการสาหัส ชาวบ้านรีบนำส่งรพ เชียงดาว เป็นการด่วน ส่วนสาเหตุเบื้องต้นมาจากกลุ่มผู้เฒ่าไปห้ามวัยรุ่นชนเผ่าไม่ให้มีเรื่องกันภายในวัด ทางตำรวจรู้ตัววัยรุ่นมือปืนก่อเหตุแล้ว รวบรวมหลักฐานเพื่อออกหมายจับกุมตัว นายอะตะมะ เลาหมี อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 126 หมู่ 3 ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เป็นชนเผ่าลีซอ ได้หลบหนีการจับกุมอยู่ สาเหตุจากการแค้นกลุ่มผู้เฒ่าที่ขัดขวางการทะเลาะวิวาท จนมีการทำร้ายกันเมื่อปี 2558 จึงตามมายิงแสดงอำนาจสร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้านตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ ทางชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเมืองคอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ต่างอยู่ในความหวาดผวา มีการกระจายข่าวออกทางโชเชียลฯ มีภาพศพและเรียกร้องให้ฝ่ายทหาร เข้ามาช่วยดูแลพื้นที่ เพราะกลุ่มที่ก่อเหตุมีการแสดงอิทธิพลข่มขู่ชาวบ้าน ที่เห็นเหตุการณ์ และพยายามจะสร้างอิทธิพบครอบคลุมพื้นที่ตำบลเมืองคอง ไม่ให้ชาวบ้านกล้าออกมาเป็นพยาน รวมทั้งเมืองคอง เป็นเส้นทางยาเสพติดและเส้นทางพักยา มีกลุ่มชนเผ่าทั้ง ลีซอ และมูเซอ สร้างเครือข่ายความน่ากลัว โดยผู้ใช้นามว่า "คนเมืองคอง" ได้เขียนลงในเฟสบุ๊คมีข้อความว่า

...

"จากผู้ค้ารายย่อยแบบโนเนมปรับตัวเป็นเจ้าพ่อในพื้นที่อย่างรวดเร็ว มีลูกน้องผองทาสมีเงินเลี้ยงดูทาสยาเสพติดได้ค่อนเมือง ช่วงไหนสะพัดฟุ่มเฟือยก็ส่งลูกน้องออกมาก่อกวนบ้านเมืองข่มขู่ชาวบ้านและผู้นำ มีเงินฟาดสยบลงทุกที่ พยายามประกาศศักดาความยิ่งใหญ่อย่างต่อเนื่อง หน่วยงานความมั่นคงไม่เห็นจะทำอะไร ได้แต่ให้พวกมันหัวเราะเยาะเย้ย ร้องขอชุดไหนมาช่วย ก็ได้แค่แต่งตัวมาโชว์ไม่เห็นจะมีผลงาน ด้วยสภาพพื้นที่ไม่มีหน่วยงานความมั่นคงดูแล มันจึงประกาศยึดพื้นที่ไป ชุมชนเลยอ่อนแอสังคมล่มสลาย ชาวบ้านน้ำตาคลอจัดกิจกรรมอะไรก็ถูกก่อกวนทำลาย วันนี้ชาวบ้านจึงพากันเกลียดหน่วยงานความมั่นคง ที่มีแต่ให้ชาวบ้านและผู้นำมาตายแทน...หรือการปกครองมันถูกออกแบบมาได้แค่นี้จริงๆ...!!#คนเมืองคอง#"

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 18 เม.ย.นี้ ทางนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ ได้สั่งการให้ นายชัชวาลย์ พุทธโธ ป้องกันจังหวัดเชียงใหม่ เข้าไปติดตามคดีสะเทือนขวัญกราดยิงกลางวิหาร วัดกลางเวียง หรือ ชื่อเดิมวัดศรีบุญเรือง ต.เมือง คอง อ.เชียงดาว โดยเข้าไปประชุมร่วมกับนายชนะศึก หนูชัย ปลัดอาวุโส นาย เพิ่มเกียรติ เทพหัสดินบร์ ป้องกันอำเภอเชียงดาว บนห้องสอบสวนศูนย์ดำรงธรรมชั้นสอง ซึ่งทางอำเภอได้นำกำลัง อส. บุกค้นบ้านผู้ก่อเหตุ ในตำบลเมืองคอง และทางอำเภอพยายามสืบเสาะและขยายผลออกไปกดดันถูกวิถีทาง เพื่อจะเอาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้

นายชัชวาลย์ พุทธโธ ป้องกันจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า ทางนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ ให้เร่งรัดคดีนี้อย่างเร่งด่วน เพราะมันเกินกว่าเหตุพฤติกรรมไร้ซึ่งความเกรงกลัวต่อกฎหมาย และสถานที่นั้นก็เป็นที่ศักดิ์สิทธิ์ จำเป็นต้องใช้ไม้แข็งในการดำเนินการให้เข็ดหลาบซึ่งจะติดตามออกมาเพื่อเรียกขวัญของชาวบ้านในพื้นที่ที่ผวาต่อเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นต่อหน้าชาวบ้านจำนวนมาก และเหตุการณ์สะเทือนขวัญในพื้นที่นี้ เคยเกิดขึ้นยังมีอีกหลายรายที่ยังไม่ได้ตัวค้นร้าย

ต่อมาเมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 18 เม.ย. ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 ในเรื่องการดำเนินการติดตามคนร้าย ทาง พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ได้กล่าวว่า ในคดีนี้ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.จารึก ลิ้มสุวรรณ ผบก.สส.ภาค 5 และ พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ จัดชุดสืบสวนทั้งภาค 5 และสืบสวน ภ.จว.เชียงใหม่ ออกตามล่าตัวผู้ต้องหารายนี้ที่ได้ออกหมายจับแล้วก็ คือนายอะตะมะ เลาหมี อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 126 หมู่ 3 ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เป็นชนเผ่าลีซอ ที่กำลังหลบหนีอยู่ พร้อมทั้งสั่งการให้การคุ้มครองชาวบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มพยานที่เห็นเหตุการณ์อย่างเต็มที่ ทางตำรวจกำลังดำเนินการไล่ล่าและคุมเข้มในเรื่องยาเสพติดในพื้นที่แห่งนี้อย่างเต็มที่