ชลประทานลำปาง ขอความร่วมมือชาวบ้านงดทำนาปรัง หลังพบปริมาณน้ำในเขื่อนทั้งสองแห่ง มีน้อยต้องระบายน้ำลงพื้นล่างอย่างประหยัด เนื่องจากปีนี้น้ำฝนมีน้อย

วันที่ 17 พ.ย.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการเปิดเผยของ นายฤทัย พัชรานุรักษ์ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนกิ่วลม-เขื่อนกิ่วคอหมา ขณะนี้เขื่อนกิ่วลม ต้องเปิดน้ำลงพื้นล่างเพียง 1 ประตูเท่านั้น เพื่อไปหล่อเลี้ยงพืชสวนบางส่วนของเกษตรกรที่ปลูกพืชผัก ที่ใช้น้ำน้อยเท่านั้น

เนื่องจากต้องประหยัดน้ำ ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป ซึ่งก่อนหน้านั้นทางชลประทานได้แจ้งและขอความร่วมมือจากประชาชน ที่ใช้น้ำจากคลองส่งน้ำโครงการกิ่วลม-กิ่วคอหมา แล้วในฤดูแล้งนี้ ให้งดการทำนาปรัง เนื่องจากขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนกิ่วลมและเขื่อนกิ่วคอหมารวมกันแล้ว มีปริมาณน้ำเพียง 165 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือเพียง 60% เท่านั้น ซึ่งปริมาณน้ำในเขื่อนกิ่วลม ในวันนี้มีปริมาณน้ำ 3,577 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือมีน้ำในเขื่อนเพียง 33% ส่วนเขื่อนกิ่วคอหมาเหลือปริมาณน้ำเพียง 127.76 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 75% ซึ่งมีน้ำมากกว่าเขื่อนกิ่วลม แต่จำเป็นต้องประหยัดน้ำให้มากที่สุด

ส่วนสาเหตุมาจากฤดูฝนที่ผ่านมา พื้นที่เหนือเขื่อนทั้งสองแห่งมีฝนตกน้อยมาก ส่วนประชาชนก็ควรจะปลูกพืชที่ต้องการน้ำน้อย ปลูกทดแทนข้าวนาปรังดีกว่า หากปลูกข้าวนาปรังแล้ว จะได้รับความเดือดร้อนตามมา เนื่องจากน้ำในคลองชลประทานไม่มีจึงแจ้งเตือน และขอความร่วมมือเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง