ปฏิบัติการย้าย "พลายดอกแก้ว" ไปบ้านหลังใหม่รอบ 2 ยังไม่สำเร็จ หลังฝนตกลงมาอย่างหนัก-ไฟดับ คาดเริ่มย้ายได้อีกครั้ง 21 ต.ค. 67

วันที่ 19 ตุลาคม 2567 มีรายงานว่า ทีมสัตวแพทย์และควาญช้างเริ่มปฏิบัติการเคลื่อนย้ายช้าง "พลายดอกแก้ว" ออกจากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมไปยังบ้านหลังใหม่ หลังเกิดดราม่าโต้ตอบการเลี้ยงช้างระหว่างคุณกัญจนา ศิลปอาชา กับพี่เล็ก แสงเดือน จนขอให้มารับช้างที่ฝากเลี้ยงไว้ไปดูแลที่อื่น ซึ่งก่อนหน้านี้มีการประสานเรื่องการเคลื่อนย้ายช้าง แต่ยังไม่สามารถย้ายได้ (อ่านข่าว : ยังไม่สามารถ ย้าย "พลายดอกแก้ว-พลายขุนเดช" ออกจากศูนย์บริบาลช้างไทยได้)

โดยวันนี้ ช้างพลายดอกแก้วมีท่าที ร่าเริง แจ่มใส ไม่มีอาการเครียดใด ๆ และจากการตรวจเลือด ช้างพลายดอกแก้วมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง พร้อมที่จะเคลื่อนย้ายแล้ว แต่รถบรรทุกช้างติดหล่ม ไม่สามารถเข้าไปถึงคอกช้างได้ จึงต้องปรับแผนใหม่ และในช่วงเย็นที่ผ่านมา ทีมปฏิบัติการพร้อมควาญช้างจิตอาสาได้ทำการไหว้เจ้าที่เจ้าทางขอทำการเคลื่อนย้ายช้าง เพื่อเรียกขวัญกำลังใจควาญช้าง ก่อนเข้าป้อนอาหารทำความคุ้นเคยกับพลายดอกแก้ว เพื่อให้ช้างเริ่มคุ้นชินกับควาญและยิงยาซึมไป 1 ครั้ง ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก

...

หลังจากพลายดอกแก้วอยู่ในอาการสงบจากฤทธิ์ยาแล้ว ตามแผนจะใช้ช้างพลายข้ามแดน ซึ่งเป็นช้างผู้ใหญ่มาเป็นช้างรับ เดินนำพลายดอกแก้ว ออกจากพื้นที่ และใช้ช้างอีก 1 เชือกเดินประกบท้าย เดินไปขึ้นรถที่ถนนหน้า กศน.ตำบลกื้ดช้าง โดยทีมเคลื่อนย้ายช้างมั่นใจว่าจะสามารถเคลื่อนย้ายพลายดอกแก้วไปอยู่บ้านหลังใหม่ที่ปางช้างภัทร ที่ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง ได้ภายในคืนนี้

หลังเกิดดราม่าตอบโต้กันไปมาระหว่างนางสาวกัญจนา ศิลปอาชา กับพี่เล็ก แสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิฯ เกี่ยวกับเหตุการณ์น้ำท่วมศูนย์บริบาลช้างของมูลนิธิเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จนช้างถูกน้ำพัดล้มไป 2 เชือก รวมทั้งประเด็นการเลี้ยงช้าง จนพี่เล็กโพสต์หากไม่สบายใจขอให้คุณหนูนามารับช้าง 2 เชือกที่ฝากเลี้ยงไว้ ทั้งช้างพลายดอกแก้ว ช้างกำพร้า ที่คุณหนูนาซื้อไว้ตั้งแต่ 2 ขวบและช้างพลายขุนเดช ช้างป่าพิการ ไปเลี้ยงที่อื่น จนมีการเคลื่อนย้ายในวันนี้ ส่วนพลายขุนเดช ยังต้องรอการอนุมัติจากอธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ล่าสุดทางทีมเคลื่อนย้ายช้างยังไม่สามารถย้ายช้างพลายดอกแก้ว ออกจากพื้นที่ได้เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและไฟดับทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องยุติปฏิบัติการไปก่อน และคาดว่าจะสามารถเคลื่อนย้ายช้างได้อีกครั้งในวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2567 เพราะช้างไม่สามารถวางยาสลบได้ติดต่อกันต้องเว้นระยะเพราะจะเป็นอันตรายกับตัวช้างด้วย.