อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน 1 พ.ย. นี้ หลังจากปิดเส้นทางเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศในช่วงฤดูฝนมานานกว่า 5 เดือน

วันที่ 18 ตุลาคม 2567 นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทยโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ด้วยระดับความสูง 2,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ทำให้พบพืชพรรณธรรมชาติที่หาชมได้ยากและยังมีป่าดึกดำบรรพ์ที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทยที่เต็มไปด้วยมอสและเฟิร์นนานาชนิดปกคลุม บรรยากาศตลอดเส้นทางระยะทาง 2.8 กิโลเมตร เต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ทั้งทะเลหมอกยามเช้า ป่าเมฆที่ชุ่มฉ่ำด้วยความชื้นและพันธุ์ไม้เฉพาะถิ่นที่พบได้เฉพาะที่นี่เท่านั้น

ฤดูหนาวปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้าสู่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์กว่า 758,131 คน ในจำนวนนี้เข้าชมเส้นทางกิ่วแม่ปานกว่า 1 แสนคน คาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาสัมผัสธรรมชาติที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์จำนวนมาก

โดยปีนี้ทางอุทยานฯ ได้ปรับปรุงเส้นทางให้มีความปลอดภัยและปรับปรุงป้ายสื่อความหมายให้ความรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ทั้งความสวยงามและความรู้ไปพร้อมกัน ขณะที่ทางอุทยานฯ จะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวต่อช่วงเวลาในแต่ละวันเพื่อรักษาสมดุลของระบบนิเวศ.