แพทย์ รพ.น่าน เตือนประชาชน เลี่ยงกินผลิตภัณฑ์จากหมูที่ปรุงไม่สุก หลังลุงวัย 65 มีไข้ แน่นท้อง ถ่ายเหลว พบติดเชื้อ "ไข้หูดับ" รักษาในไอซียู ก่อนเสียชีวิต

วันที่ 10 ตุลาคม 2567 นพ.วสันต์ แก้ววี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน แจ้งเตือนภัยประชาชนชื่นชอบนิยมกินลาบหมูดิบ เสี่ยงเป็น "โรคไข้หูดับ" อันตรายถึงชีวิต ซึ่งล่าสุดจังหวัดน่าน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

โดยโรงพยาบาลน่าน รับตัวผู้ป่วยรายนี้ ซึ่งเป็นชาย วัย 65 ปี มารักษาเมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา ด้วยอาการแน่นท้อง ร้าวขึ้นอก ถ่ายเหลวเป็นน้ำ จากการสอบสวนโรค ทราบว่าประมาณ 1-2 สัปดาห์ก่อนป่วย มีประวัติรับประทานลาบหมูดิบ จากนั้นมีอาการไม่สบาย วันที่ 26 ก.ย. ไปรับการตรวจรักษาที่คลินิกแห่งหนึ่ง อาการไม่ทุเลา จึงมาตรวจรักษาที่ รพ. จากนั้นผู้ป่วยมีอาการรุนแรงขึ้น ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบเชื้อแบคทีเรีย Streptococcus Suis ซึ่งเป็นสาเหตุของ "โรคไข้หูดับ" ได้รักษาตัวที่หอผู้ป่วยหนัก (ICU) และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา 

จากกรณีดังกล่าวจึงขอแจ้งเตือนพี่น้องประชาชน ให้ระมัดระวังการติดเชื้อแบคทีเรีย Streptococcus Suis ซึ่งเป็นสาเหตุของ "โรคไข้หูดับ" ซึ่งพบอยู่ในทางเดินหายใจ และในเลือดของหมูที่กำลังป่วย สามารถติดต่อสู่คนได้จากการสัมผัสโดยตรงกับหมูที่ติดเชื้อ ทั้งเนื้อหมู เครื่องใน และเลือดหมูที่เป็นโรค ผ่านทางบาดแผล รอยถลอก เยื่อบุตา และการรับประทานเนื้อหมู หรือเลือดของหมูที่ปรุงสุกๆ ดิบๆ

อาการของโรค มักมีอาการไข้สูง ปวดเมื่อยตามตัว ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ ปวดตามข้อ มีจ้ำเลือดตามตัวและตามผิวหนัง ซึม คอแข็ง ชัก เชื้อสามารถลุกลามไปยังบริเวณปลายประสาทรับเสียง และปลายประสาททรงตัว เมื่อเชื้อเข้าสู่เยื่อหุ้มสมอง ทำให้เยื่อหุ้มสมองอักเสบ และการติดเชื้อในกระแสเลือด (Sepsis) ซึ่งสามารถทำให้เกิดการสูญเสียทางการได้ยิน จนถึงหูหนวกถาวร หรือเสียชีวิต

...



การป้องกัน "โรคไข้หูดับ" มีวิธีและแนวทางในการป้องกัน ดังนี้

1.ปรุงเนื้อหมูให้สุกทั่วถึง หลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อหมู และผลิตภัณฑ์จากหมูที่ดิบ หรือสุก ๆ ดิบ ๆ เช่น ลาบ หลู้ หมูหมักดิบ ก้อยหมู
2.แยกอุปกรณ์ที่ใช้รับประทานอาหาร เช่น ตะเกียบ ช้อนส้อม ที่ใช้กับหมูไม่สุกและหมูสุก
3.เลือกบริโภคเนื้อหมูที่มาจากแหล่งผลิตที่ได้มาตรฐาน ปลอดจากเชื้อโรค
4.ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำสบู่ ก่อนและหลังสัมผัสเนื้อหมู
5.หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับหมูที่ป่วยหรือตาย หากจำเป็นต้องสัมผัส ควรสวมถุงมือและหน้ากากอนามัย
6.เลิกกินอาหารที่ทำจากหมูที่ดิบ หรือสุก ๆ ดิบ ๆ เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนรุ่นใหม่ต่อไป