ภารกิจระทึก เจ้าหน้าที่ระดมความร่วมมือ เคลื่อนย้าย "หญิงท้องแก่" ข้ามน้ำเชี่ยวด้วยรถแบ็กโฮ หลังสะพานทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำป่าซัดจนขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 67 ที่บริเวณบ้านห้วยขี้นก ตำบลแม่พริก อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง นายกองตรี ปิยะวุฒิ พิทักษ์บริบาล นายอำเภอแม่พริก พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องนำรถแบ็กโฮเข้าไปเคลื่อนย้ายหญิงท้องแก่ใกล้คลอดโดยเร่งด่วน หลังเมื่อวานนี้สะพานทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำป่าซัดจนขาด ทำให้ชาวบ้านเกือบ 100 หลังคาเรือนถูกตัดขาดไม่สามารถออกมาจากหมู่บ้านได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องส่งข้าวส่งน้ำโดยการขึงสลิงแล้วใช้เชือกดึงรอกไปมาใช้ชั่วคราว

ล่าสุดระดับน้ำได้ลดลงมากแล้วแต่น้ำก็ยังไหลแรงอยู่ โดยมีหญิงท้องแก่วัย 31 ปี ซึ่งมีกำหนดคลอดในวันที่ 8 ตุลาคมที่จะมาถึงนี้ เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันวางแผนเพื่อนำหญิงท้องส่งโรงพยาบาล โดยนำรถแบ็กโฮไปอยู่กลางลำห้วยแล้วให้หญิงท้องแก่ ญาติ และเจ้าหน้าที่ไปนั่งในบุ้งกี๋ของรถแบ็กโฮ หลังจากนั้นรถแบ็กโฮก็ค่อยๆ เหวี่ยงบุ้งกี๋ไปอีกฝั่งหนึ่งซึ่งมีเจ้าหน้าที่มาคอยรับจนสามารถนำหญิงท้องแก่รายดังกล่าวขึ้นฝั่งส่ง รพ. เพื่อคลอดตามกำหนดได้อย่างปลอดภัย

...

สำหรับในพื้นที่อำเภอแม่พริกนั้น สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงมาก และระดับน้ำในลำห้วยแม่พริกก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ชาวบ้านห้วยขี้นก ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง เกือบ 100 หลังคาเรือนก็ยังไม่สามารถเข้าออกหมู่บ้านได้ เนื่องจากน้ำป่าซัดสะพานจนขาดต้องรอให้เจ้าหน้าที่ ปภ. เขต 10 ลำปาง มาสร้างสะพานชั่วคราวให้กับชาวบ้าน ซึ่งขณะนี้ได้รับการอนุมัติแล้ว แต่อยู่ระหว่างทำการขนเครื่องจักรเข้ามาในพื้นที่ คาดว่าน่าจะทำการเริ่มก่อสร้างสะพานชั่วคราวได้ในเช้าวันพรุ่งนี้.