สำนักงานชลประทานที่ 1 ประกาศเตือนชาวเชียงใหม่ ที่อาศัยในพื้นที่ติดแม่น้ำปิง 7 โซน ย้ายทรัพย์สิน-ยานพาหนะขึ้นที่สูง หลังคาดการณ์ระดับน้ำปิงจะขึ้นสูงสุดในคืนนี้

วันที่ 3 กันยายน 2567 ณ สถานีวัดระดับน้ำ P.1 (สะพานนวรัฐ) นายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 พร้อมด้วย นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง ที่เพิ่มสูงขึ้น อยู่ในเกณฑ์ ระดับวิกฤต เจ้าหน้าที่ศูนย์อุทกวิทยาชลประทาน ภาคเหนือตอนบน ทำการเปลี่ยนสัญญาณเป็น ธงแดง และ ไฟแดง ที่ลำน้ำปิง คือโซนบริเวณจุดตลิ่งต่ำ จุดตลิ่งอ่อน เตรียมระวังน้ำล้นตลิ่ง ซึ่งยังคงติดตามสถานการณ์น้ำปิง ในพื้นที่เชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง

พร้อมประกาศแจ้งเตือน ประชาชนที่พักอาศัยติดกับแม่น้ำปิง 7 โซน ย้ายทรัพย์สินและยานพาหนะขึ้นที่สูง และเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงไปอยู่ในที่ปลอดภัย ตามข้อสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเตรียมรับสถานการณ์น้ำปิง โดยคาดว่าระดับน้ำแม่น้ำปิงรอบนี้จะสูงกว่า 4.20 เมตร ในเวลาประมาณ 16.00 -17.00 น. ของวันนี้ (3 ตุลาคม 2567) และจะขึ้นสูงสุดถึง 4.95 เมตร ในช่วง ตี 1-2 (01.00-02.00 น.) ของคืนนี้

ทั้งนี้ สำนักงานชลประทานที่ 1 กรมชลประทาน เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมบริหารจัดการน้ำเต็มประสิทธิภาพ เครื่องจักร เครื่องมือ และเจ้าหน้าที่พร้อมปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ โดย 7 โซนที่แจ้งเตือนมีดังนี้

โซน 1 บ้านป่าพร้าวนอก (บางส่วน) ร้านอาหารท่าน้ำ ทางลอดใต้สะพานป่าแดด

โซน 2 ถนนเจริญประเทศ ป่าไม้เชียงใหม่ โรงเรียนมงฟอร์ตประถม วัดชัยมงคล บ้านป่าพร้าวนอก หมู่บ้านเวียงทอง

โซน 3 บ้านเด่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ (บ้านเด่น) หมู่บ้านจินดานิเวศน์

...

โซน 4 ห้างริมปิงซุปเปอร์ วัดท่าสะต๋อย ตลาดทองคำ ค่ายกาวิละ ถนนกองทราย ตลาดสันป่าข่อย (บางส่วน)

โซน 5 ตลาดหนองหอย ถนนเกาะกลาง โรงเรียนมงฟอร์ตมัธยม โรงเรียนกาวิละ วัดเมืองสาตรหลวง วัดเมืองสาตรน้อย หมู่บ้านปาล์มสปริงส์ วัดเมืองกาย ถนนราษฎร์อุทิศ

โซน 6 ถนนช้างคลาน ไนท์บาซาร์ สี่แยกแสงตะวัน วัดหัวฝาย

โซน 7 กาดหลวง กาดเมืองใหม่ สถานีรถไฟ บ้านต้นขาม หมู่บ้านปาล์มสปริง ถนนเจริญเมือง ถนนแก้วนวรัฐ วังสิงห์คำ พื้นที่เวียงกุมกาม