พะเยาเริ่มอ่วม น้ำไหลท่วมบริเวณชุมชนหอพัก พื้นที่ ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา อีกรอบ หลังเจอฝนถล่มหลายชั่วโมง กู้ภัยเร่งเข้าช่วยเหลือนิสิต-นักศึกษา

วันที่ 21 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เย็นที่ผ่านมา สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดพะเยา ได้เกิดการก่อตัวของก้อนเมฆฝนดำเป็นแนวยาวบนท้องฟ้าปกคลุมไปทั่วเมือง จากนั้นไม่กี่นาทีก็ได้เกิดลมพัดกระโชกแรง ฝนฟ้าคะนอง เสียงฟ้าแลบฟ้าร้องฟ้าผ่า และฝนตกอย่างหนักกระจายจนเกิดน้ำไหลหลากไปทั่วบริเวณ

โดยฝนตกหนักส่งผลกระทบน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว ต.แม่นาเรือ อ.เมืองพะเยา ได้ล้นสปริงเวย์ของอ่างเข้าเอ่อท่วมบ้านเรือน ถนน ไร่นา ในชุมชนสองตำบล ตำบลแม่นาเรือและตำบลแม่ใส ชาวบ้านได้มีการเตรียมพร้อมรับน้ำ ขนย้ายข้าวของและทรัพย์สินที่มีค่าไว้ที่สูง

นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้ประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งองค์กรส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั่วจังหวัด ให้ทำการเฝ้าติดตามเฝ้าระวังจากพายุซูลิคระหว่างวันที่ 21-25 ก.ย. 67 ที่พัดผ่านเกิดฝนตกหนักอาจส่งผลกระทบให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและเข้าท่วมบ้านเรือน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่อาศัยตามริมแม่น้ำลำคลองและที่ราบลุ่ม ตลอดจนพื้นที่ที่เคยถูกน้ำท่วมขังมาก่อน ให้หน่วยงานเตรียมพร้อมในการช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยอย่างเร่งด่วน

...

ซึ่งหลังฝนตกถล่มหนักนานหลายชั่วโมง ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ปริมาณน้ำฝนมีจำนวนมาก ส่งผลทำให้ในพื้นที่ตำบลแม่กา เกิดน้ำป่าไหลหลากเอ่อล้นลำน้ำห้วยเกี๋ยง ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ทำให้น้ำเข้าท่วมบริเวณชุมชนหอพักรอบบริเวณ และเอ่อล้นถนนทางเข้ามหาวิทยาลัยพะเยา น้ำได้ไหลหลากผ่านข้ามถนนเชี่ยวและแรง ซึ่งในขณะนี้ปริมาณน้ำได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เร่งเข้าไปช่วยนักศึกษาที่อยู่ภายในหอพักแล้ว

สำหรับบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ที่ได้ประสบอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากอย่างหนักผ่านมาไม่กี่วัน และวันนี้ฝนกระหน่ำลงมาซ้ำทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ดังกล่าวอีกรอบ และสถานการณ์ในตอนนี้ยังคงมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง คาดว่าอาจทำให้น้ำเพิ่มปริมาณสูงขึ้นทั้งคืน

อย่างไรก็ตาม เพจเฟซบุ๊ก มหาวิทยาลัยพะเยา ได้ประกาศเมื่อเวลา 21.37 น. ระบุว่า หอพัก UP Dorm เตรียมความพร้อมสำหรับนิสิตในการเป็นศูนย์พักพิงในค่ำคืนนี้ ผู้จัดการเวรหอพักคอยให้บริการ

ซึ่งหากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก มหาวิทยาลัยพะเยา