ผู้ว่าฯ ลำปาง แจ้งเตือนชาวบ้านที่อยู่อาศัยในที่ลุ่มต่ำ 2 ฝั่งแม่น้ำวังเฝ้าระวังแม่น้ำวังเอ่อล้นตลิ่ง เนื่องจากยังมีระดับน้ำสูง

วันที่ 19 กันยายน 2567 นายชัชวาล ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากสถานการณ์ในแม่น้ำวังที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ตอนเหนือทำให้มีน้ำป่าไหลหลากลงมาตามลำน้ำหลายสาขาลงสู่แม่น้ำวังท้ายเขื่อนกิ่วลม และผ่านตัวเมืองลำปาง โดยพบว่ามีบางจุดปริมาณน้ำวังได้เอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนชุมชนในเขตเทศบาลนครลำปางได้รับผลกระทบ

ปัจจุบันสถานการณ์ปริมาณน้ำในแม่น้ำวังได้ลดระดับลงประมาณ 1 เมตร นอกจากนี้ยังพบว่าปริมาณน้ำแม่น้ำวังยังมีสีแดงและไหลแรงเชี่ยวกราก และไหลผ่านตัวเมืองลำปางเข้าสู่พื้นที่ตอนใต้ของจังหวัดลำปางบริเวณอำเภอเกาะคา สบปราบ เถิน และอำเภอแม่พริก และที่ฝายน้ำล้นของเทศบาลเกาะคา ก็ยังมีน้ำที่ไหลแรงและไหลเร็วอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังมีพื้นที่ที่ติดริมน้ำวังให้เฝ้าระวังปริมาณน้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมเน้นให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ดังกล่าวจัดเวรยามมาเฝ้าดูระดับน้ำอย่างใกล้ชิด หากมีน้ำสูงขึ้นมาก็จะรีบทำการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ชาวบ้านในพื้นที่เตรียมรับกับปริมาณน้ำในแม่น้ำวังอีกด้วย.

...