นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย เผยวัดพระธาตุดอยสะเก็ด ยืนยันไม่มีอาเพศแต่อย่างใด กรณีเศียรพระนอนหักโค่น อาจเป็นเพราะฝนตกหนักติดต่อกัน ทำให้เศียรพระที่สร้างด้วยปูนอุ้มน้ำหนักไม่ไหว ประกอบกับการใส่ดวงพระเนตรที่เป็นหินอัญมณี ที่สั่งทำมาจากเมียนมา มีน้ำหนักมาก

จากกรณีที่เศียรพระนอน วัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ได้หักลงมา หลังจากทำพิธีเบิกเนตรได้ 2 วัน นั้นทำให้ชาวบ้านต่างวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานา หวั่นจะเกิดอาถรรพ์อาเพศอย่างใดอย่างหนึ่ง ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 16 กันยายน 2567 จากการเปิดเผยของ นายมงคล ชัยวุฒิ นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย เจ้าของพื้นที่ เปิดเผยว่า โครงสร้างอาจจะไม่แข็งแรง เกิดฝนตกหนัก รับน้ำหนักไม่ไหวเลยหักโค่นลงมา ขณะนี้ทางวัดดอยสะเก็ด เตรียมบูรณะซ่อมแซมแล้ว ซึ่งเป็นพระนอนขนาดใหญ่ มีความยาว 59.99 เมตร ส่วนที่มีการร่ำลือว่าเกิดอาเพศนั้น ทางวัดขอยืนยันว่า ไม่มีอาเพศแต่อย่างใด อาจเกิดมาจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้เศียรพระนอน ที่สร้างด้วยปูนอุ้มน้ำหนักไม่ไหว ประกอบกับการใส่พระเนตร หรือดวงตา ที่เป็นหินอัญมณี ที่สั่งทำมาจากประเทศเมียนมา มีน้ำหนักมาก เพิ่มน้ำหนักเข้าไปอีก ทำให้เศียรพระนอนหักดังกล่าว

...

ซึ่งในขณะนี้ทางช่างกำลังซ่อมแซม ให้มีความแข็งแรง และจะมีการทำบุญครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง เชิญผู้ใจบุญ ร่วมบริจาคสมทบทุน ซ่อมแซมบูรณะ โดยเฉพาะท่านที่เกิดวันอังคาร บุญใหญ่บุญหลวง ไม่ได้สร้าง แต่ได้ซ่อม ก็ถือเป็นบุญมหากุศลอันใหญ่หลวง เชิญร่วมกันบริจาคได้ที่วัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวง ได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี วัดพระธาตุดอยสะเก็ด เลขที่บัญชี 989-863-495-2 มาร่วมกันสร้างให้สวยสดงดงามเด่นสง่า ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งเหมือนเดิม