เศียรพระนอนที่วัดพระธาตุดอยสะเก็ด อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เกิดหักโค่นเสียหาย เนื่องจากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่อง คาดว่าทำให้โครงสร้างรับน้ำหนักไม่ไหว ทางวัดเตรียมบูรณะซ่อมแซม พบข้อมูลเพิ่งจะมีพิธีบวงสรวงเบิกเนตร

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2567 มีรายงานว่าเกิดเหตุเศียรพระพุทธรูป “พระพุทธศากยมุนีศรีเวียงพิงค์” พระนอนปางไสยาสน์ ปางเสวยสุข ภายในวัดพระธาตุดอยสะเก็ด อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ หักโค่นเสียหาย โดยสาเหตุคาดมาจากฝนตกหนัก ทำให้โครงสร้างส่วนเศียรรับน้ำหนักไม่ไหว สร้างความสะเทือนใจให้กับศรัทธาประชาชนที่เคารพศรัทธา ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนหวั่นเป็นอาถรรพณ์ เพราะเพิ่งจะมีพิธีบรรจุหัวใจองค์พระพุทธรูปได้เพียงแค่ 3 วัน

โดยทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบที่วัดพระธาตุดอยสะเก็ด พบว่าทางวัดได้นำสแลนผืนใหญ่มาปิดคลุมบริเวณเศียรพระนอนที่ได้รับความเสียหายไว้ พร้อมกับปิดกั้นพื้นที่เป็นเขตก่อสร้าง ห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปด้านใน โดยทราบว่า พระราชโพธิคุณ เจ้าอาวาส พร้อมด้วยพระเลขานุการติดกิจนิมนต์ที่จังหวัดสมุทรปราการ

...

จากการสอบถามข้อมูลพระในวัดทราบว่า เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีพิธีบรรจุหัวใจองค์พระพุทธรูป ก่อนจะมาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นในช่วงเช้ามืดวันที่ 13 กันยายน สาเหตุเป็นเพราะฝนตกหนักสะสมมาหลายสัปดาห์ คาดว่าจะมีน้ำรั่วซึมเข้าไปด้านในส่วนเศียรพระพุทธรูป จนทำให้ดินที่อยู่ภายในอุ้มน้ำเพิ่มน้ำหนัก ประกอบกับโครงสร้างในส่วนฐานรองค้ำยันส่วนเศียรที่ทางวัดมีแผนจะเริ่มทำในเร็ว ๆ นี้ แต่ยังไม่เริ่มดำเนินการ ก็มาเกิดความเสียหายก่อน ทำให้เศียรพระพุทธรูปจะรับน้ำหนักดินภายในไม่ไหวจนพังถล่มลงมา

หลังจากนี้ทางวัดจะให้ผู้รับเหมาก่อสร้างมาบูรณะซ่อมแซม พร้อมกับจะเร่งจัดทำฐานรากรองรับเพื่อให้เกิดความมั่นคงแข็งแรง ซึ่งทั้งหมดนี้ยังอยู่ในระยะเวลาสัญญาก่อสร้างอยู่ คาดว่าจะใช้เวลาราว 3 เดือนจะแล้วเสร็จ

ขณะเดียวกันทางวัดได้ขอความร่วมมือไม่ให้เผยแพร่ภาพและนำเสนอข่าว เพราะเกรงว่าจะกระทบกระเทือนจิตใจชาวพุทธ โดยเฉพาะชาวอำเภอดอยสะเก็ดที่เคารพศรัทธาพระนอนองค์นี้กันเป็นอย่างมาก

สำหรับพระนอนองค์นี้ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2567 มีความยาว 59.99 เมตร เป็นพระพุทธรูปที่มีความงดงามตระการตา เป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเพิ่งจะมีพิธีบวงสรวงเบิกเนตรเมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา