ชาวบ้านแม่สาย เร่งทำความสะอาดหลังระดับน้ำเริ่มลดในบางจุด โดยมีการเปิดรับสมัคร จิตอาสา ช่วยเคลียร์พื้นที่เพื่อล้างดินโคลน

มีรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 ก.ย. 2567 เทศบาลตำบลแม่สาย จ.เชียงราย ได้ออกประกาศขอความร่วมมือประชาชนที่จอดรถไว้บริเวณริมถนนพหลโยธิน ถนนสายหลัก จากสะพานหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ไปถึงสี่แยกมูลนิธิกวงเม้ง ให้เคลื่อนย้ายออกจากบริเวณดังกล่าว โดยมีรถไถเข้ามาตักดินโคลนขึ้นรถบรรทุกนำไปทิ้ง และกลุ่มอาสาสมัครจิตอาสาร่วมกันทำความสะอาด

ขณะเดียวกัน ร้านค้าและบ้านเรือนที่อยู่ริมถนนต่างก็เร่งมือตักดินโคลนออกเพื่อเตรียมเปิดร้านขายของ ขณะเดียวกันฝนยังตกลงมาเป็นระยะ ส่วนระดับน้ำเริ่มลดลงบางส่วน การทำความสะอาดเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีโคลนจำนวนมาก ทั้งรถยนต์ที่จอดทิ้งไว้นานจำนวนมาก ไม่ทราบเจ้าของ ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ บางคันจมอยู่ในโคลน การทำความสะอาดต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 20 วัน และยังต้องเฝ้าระวังฝนที่จะตกลงมาอีกจากพายุลูกใหม่ที่จะตามมา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวยังรายงานอีกว่า บางหมู่บ้านระดับน้ำลดลง เช่น บ้านไม้ลุงขน ต.แม่สาย สามารถเข้าไปได้บางพื้นที่ และที่บ้านเหมืองแดง น้ำลดลงเข้าไปได้เฉพาะบางซอย ส่วนหมู่บ้านปิยะพร ระดับน้ำลดลงมาก พบว่ามีบ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวนมาก บางบ้านกำลังเร่งทำความสะอาด ยังมีบ้านที่เจ้าของทิ้งไว้ยังไม่กลับเข้ามาบ้านอีกจำนวนมาก

...

ส่วนการช่วยเหลือของทหาร ตชด. จิตอาสา มูลนิธิกู้ภัยเอกชนยังคงลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านเคลื่อนย้ายออกจากบ้าน และนำอาหารเข้าไปแจกจ่ายให้ประชาชนที่บ้านถูกน้ำท่วม แต่ไม่ยอมออกจากบ้านเพราะเป็นห่วงทรัพย์สิน

ด้าน เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิกระจกเงา เชียงราย ได้โพสต์ข้อความ "เปิดรับอาสาสมัคร จำนวนมาก ช่วยเหลือผู้ประสบภัย แม่สาย และเมือง ชร. เคลียร์ล้างดินโคลน ช่วยพาพวกเขากลับเข้าที่พักอาศัย T.0629231503 ศูนย์อาสาสมัครตั้งอยู่ที่ราชภัฏเชียงราย"

ซึ่งต่อมาก็ได้มีคนเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น และอาสาช่วยทำความสะอาดเป็นจำนวนมาก.


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก มูลนิธิกระจกเงา เชียงราย